Home / KINH - LUẬN / Kinh Lăng Nghiêm Tông Thông / Lăng Nghiêm Tông Thông quyển 2 / Mục 2 tiếp theo / QUYỂN II – VII. CHỈ TÁNH THẤY KHÔNG SANH DIỆT

QUYỂN II – VII. CHỈ TÁNH THẤY KHÔNG SANH DIỆT

Kinh : Vua Ba Tư Nặc chắp tay bạch Phật : “Tôi thật không biết.”
Phật dạy : “Nay Ta chỉ cho ông cái tánh không sanh diệt. Đại Vương ! Ông năm mấy tuổi thì thấy nước sông Hằng?”
Vua bạch : “Khi tôi lên ba, mẹ tôi dẫn đi làm lễ Thần Kỳ Bà Thiên,(2) có đi qua sông ấy. Lúc ấy, tôi liền biết đó là nước sông Hằng.”
Phật bảo : “Đại Vương, như lời ông nói “Lúc hai mươi tuổi thì suy hơn lúc mười tuổi”, cho đến nay đã sáu mươi, năm tháng ngày giờ niệm niệm đổi thay. Vậy, khi ông ba tuổi, thấy nước sông này, rồi đến khi mười ba tuổi thì nước ấy thế nào ?”
Vua bạch : “Thưa, cũng như khi lên ba, in hệt như nhau không khác gì, và đến nay tuổi đã sáu mươi hai, cũng vẫn không khác.”
Phật bảo : “Nay ông tự buồn là mình tóc bạc, da nhăn. Mặt ông hẳn phải nhăn hơn hồi trẻ. Vậy cái thấy sông Hằng hiện giờ của ông so với cái thấy sông Hằng lúc nhỏ có già trẻ gì không ?”
Vua bạch: “Thưa Thế Tôn, không.”
Phật bảo: “Này Đại Vương, mặt ông tuy nhăn, nhưng tánh của cái thấy (kiến tinh tánh) ấy chưa hề bị nhãn. Cái nhăn thì thay đổi còn cái không bị nhăn thì chẳng thay đổi. Cái thay đổi thì phải diệt, còn cái không thay đổi kia thì vốn không sanh không diệt, làm sao trong ấy lại có sanh tử cho ông thọ nhận mà ông lại còn dẫn lời của nhóm Mạt Già Lê kia, nói rằng: Thân này chết rồi thì diệt hẳn !”
Vua nghe xong lời dạy này, tin biết rằng thân này về sau, bỏ đời này qua đời khác, cùng với đại chúng nhảy nhót vui mừng, được sự chưa từng có.

Thông rằng : Ngoại đạo có sáu ông thầy :
Một là, Phú Lan Na Ca Diếp : cho rằng các pháp đều chẳng sanh, chẳng diệt.
Hai là, Mạt Già Lê Câu Xa Lê Tử : cho rằng chúng sanh tuy có khổ vui, nhưng không có nhân duyên, tự nhiên mà vậy thôi.
Ba là, Sán Đà Xa Tỳ La Chi Tử: cho rằng chúng sanh theo vận, thời gian chín muồi thì đắc đạo, đầy dủ tám vạn kiếp thì tự nhiên đắc đạo.
Bốn là, A Kỳ Da Sí Xá Khâm Ba La : cho rằng chúng sanh hiện chịu khổ báo, sau thì hưởng thọ vui sướng của Niết Bàn.
Năm là, Ca Lâu Cưu Đà Ca Chiên Diên : cho rằng các pháp cũng có, cũng không.
Sáu là, Tỳ Kiện Đà Nhã Đề Tử : cho rằng tất cả đều do nghiệp định, không thể trốn lánh.
Tất cả đều là đoạn kiến(3) vậy. Tuy cũng nói là chẳng sanh chẳng diệt, nhưng đó là đối với sanh diệt mà nói Nhơn bởi sừng trâu có (hữu), mà nói sừng thỏ không có (vô). Đã có đối đãi, rốt cuộc thuộc về sanh diệt.
Nếu cái thấy sông y nhiên không khác thì có thể trộm thấy cái Chân Tánh bất biến. Ngay trong chỗ thấy trước mắt có sanh diệt mà hiển bày cái tánh chẳng sanh diệt, thế mới biết trong thân có cái chẳng có diệt đang hiện hữu. Tuy nói bỏ đời sống này qua đời sống khác, kỳ thực là diệt mà chẳng diệt. Há cái đoạn kiến của ngoại đạo có thể có nói được sao ?
Có vị tăng hỏi Tổ Triệu Châu : “Thầy của con có nói “Khi thế giới hoại, tánh này chẳng hoại.” Thế nào là cái tánh này ?”
Tổ Châu nói : “Tứ đại, ngũ ấm.”
Vị tăng hỏi: “Cái ấy còn là hư hoại, thế nào là cái tánh này ?”
Tổ Châu nói : “Tứ đại, ngũ ấm.”
Ngài Pháp Nhãn nói : “Ấy là một cái ? Ấy là hai cái ? Ấy là hoại ? Ây là chẳng hoại ? Hãy hiểu làm sao ? Thử quyết đoán xem !”
Có vị tăng hỏi Tổ Đại Tùy: “Kiếp hỏa thiêu hết, Đại Thiên đều hoại. Chưa rõ cái Ấy hoại hay chẳng hoại ?”
Tổ Tùy đáp : “Hoại.”
Vị tăng rằng : “Như thế thì theo nó đi ư ?”
Tổ Tùy rằng : “Theo nó đi.”
Lại có vị tăng hỏi Tổ Long Tế: “Kiếp hỏa thiêu hết, Đại Thiên đều hoại. Chưa rõ cái Ấy hoại hay chẳng hoại ?”
Tổ Tế đáp: “Chẳng hoại.”
Vị tăng rằng : “Vì sao chẳng hoại ?”
Tổ Tế đáp: “Vì đồng Đại Thiên.”
Ngài Thiên Đồng tụng rằng :
“Hoại, chẳng hoại, theo nó mà đi Cảnh giới Đại Thiên, ở trong câu rõ Không ai khóa buộc, đầu chân lại bị dây leo quấn Hiểu, chẳng hiểu ?
Chuyện thật rõ ràng, căn dặn kỹ
Biết tâm, đem ra đừng thương lượng Đưa ta phải đi cùng mua bán.”
Đại Tùy nói hoại, Long Tế nói chẳng hoại. Ấy là một ? Ấy là hai ? Tổ Tế bảo “Vì đồng Đại Thiên.” Tổ Tùy bảo “Theo nó đi!” Y nhiên là cái tông chỉ “Tứ đại, ngũ ấm” của Ngài Triệu Châu. Khi thế giới hoại, tánh này chẳnghoại. Chính phải ở trong tứ đại, ngũ ấm mà tìm cái chốn an ổn mới được !

About namcuulong

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *