Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 7 / PUCL QUYỂN 86 – CHƯƠNG SÁM HỘI

PUCL QUYỂN 86 – CHƯƠNG SÁM HỘI

Nghe vậy, những người mù lo sợ và hổ thẹn, lạy tạ hối lỗi rồi thưa:
– Kính bạch chư tăng! Chúng đệ tử thật vô phúc, từ nhỏ đã mù lòa. Tuy cùng ở một nhà với quí ngài mà chúng con không trông thấy, nên đã tạo nhiều tội lỗi! Nay nhờ có thiện hữu chỉ dạy mới biết được. Chúng con vô cùng hổ thẹn và lo sợ. Nay chúng con đến trước quí ngài xin sám hối, cầu mong quí ngài chứng minh lòng thành sám hối của chúng con.
Như vậy, những người mù này tuy không nhìn thấy được chúng tăng, nhưng biết chúng tăng đều đã chấp thuận sự sám hối của mình. Cũng vậy, chúng ta từ xưa đã từng tạo tội trước Đức Phật, nay muốn sám hối, nên biết chư Phật thảy đều đã ghi nhận. Bởi chư Phật có tam đạt thấu suốt, ngũ nhãn chiếu soi, biết hết tất cả, bất luận gần xa, trong ngoài, tối sáng, như nhìn hạt minh châu trong lòng bàn tay, tùy căn cơ đúng thời mà cứu giúp.
Lại nữa, nên biết tội vốn không có tự tính, chỉ do vọng tưởng, nên luống thụ khổ này. Kinh Duy-ma ghi “Tâm nhơ nên thấy chúng sinh nhơ, tâm tịnh sẽ thấy chúng sinh tịnh. Vọng tưởng là nhơ, không vọng tưởng là tịnh. Tính tội vốn không trong, không ngoài, cũng chẳng ở giữa. Tâm cũng không trong, không ngoài, cũng chăng ở giữa. Tâm đã như vậy, tội cấu cũng thế thôi”. Từ đó suy ra tính tội đều không.
Đốt lửa trí tuệ soi sáng vô minh tăm tối. Những nghiệp ác đã tạo từ vô thỉ đến nay tợ như ngôi nhà tối tăm, sám hối giải trừ. Giống như đèn vừa sáng thì bóng tối liền tan. Chẳng nên cho bóng tối có từ vô thỉ có thể làm tắt đèn.
Tối sáng, ngộ mê cũng vô thủy như thế. Do mê nhân lầm quả nên tạo nhiều tội lỗi, dụ như u tối. Nay muốn sám hối, phải nương oai lực Phật, khai mở ngọn đèn chính kiến, như ngọn đèn sáng. Khi ngọn đèn sáng sẽ trừ hết tối tăm, ngộ đến thì mê đi, mọi tối tăm đều hết. Như mặt trời xuất hiện mới xua tan sương tuyết, thầy thuốc giỏi sẽ trị lành bệnh tật, như lầm đường phải đợi người chỉ dẫn. Các việc xấu ác ví như đống củi, sám hối ví như ngọn lửa trong chốc lát thiêu rụi tất cả. Nên kinh Niết-bàn ghi: “Thí như ngàn cân bông vải không bằng một lạng vàng ròng, tạo tội tuy nhiều không bằng làm một chút việc thiện”. Người tạo tội và sám hối trước Đức Phật, cũng như người mù kia tạo tội và sám hối trước tăng chúng. Tội không có tự tính, sẽ theo duyên mà tiêu trừ. Nên kinh Nghiệp báo sai biệt có bài kệ tụng:
Nếu người tạo tội nặng
Thường ăn năn tự trách
Sám hối, không tái phạm
Sẽ trừ cội gốc nghiệp.
Biết được đúng sai, tức biết được nguyên nhân tạo nghiệp đều từ sự mà sinh khởi. Như mê tâm thì chướng ngại trí giải, mê không thức tỉnh nên mới tạo tội, như mây che mặt trời, như ngôi nhà tối tăm. Nay ngộ tâm nhờ lí mà có. Ngộ đến thì mê đi, ánh sáng đến thì tối tăm không còn. Tâm trước tuy tạo tội nặng, nhưng niệm sau biết quán lí thì vọng tâm liền diệt, vọng cảnh cũng không sinh, những nghiệp nặng đã huân tập từ lâu thảy đều tự diệt.
Kinh Vị tằng hữu ghi: “Tâm trước làm ác như mây che mặt trời, tâm sau khởi thiện như ngọn đuốc trừ tối tăm’’.
Kinh Đại tập ghi: “Như chiếc áo bẩn trăm năm, chỉ trong một ngày có thể giặt sạch”.
Như vậy, dù các nghiệp bất thiện đã huân tập từ trăm ngàn kiếp, nhưng nhờ oai lực cùa pháp Phật, khéo tư duy quán chiếu thì chỉ trong một ngày, một giờ, tất cả sẽ được tiêu trừ.
86.5. PHÉP TẮC SÁM HỐI
Muốn sám hối, người hành sám phải đối trước Tam bảo, đắp mặc ý phục đúng pháp, cởi bỏ khăn mũ, giày dép, chắp tay thỉnh một vị hòa thượng đạo cao đức trọng mà mình hết lòng tôn kính làm chứng minh. Kế đến phụng thỉnh mười phương Tam bảo để làm duyên tốt, sau đó đọc bài kệ tụng:
Kính lễ mười phương tất cả Phật Lễ bậc biển giác tịnh vô biên Kính lễ Diệu pháp không nghĩ bàn Chân như, tự tính thanh tịnh tạng Trụ ở Cực ái nhất tử địa Các bậc thánh đắc đạo chứng quả Con nay thanh tịnh thân khẩu ý Mỗi mỗi cúi đầu xin kính lễ.
Sau đó thỉnh vị chủ sám hối:
– Xin đại đức một lòng thương xót! Đệ tử pháp danh… Nay thỉnh đại đức vì đệ tử mà làm sám hối a-xà-lê. Xin đại đức vì đệ tử mà làm sám hối a-xà-lê. Đệ tử nương đại đức mà được sám hối, xin đại đức từ bi thương xót (một lần cũng được, ba lần càng tốt).
Vị chủ sám hối trước tiên nói cho người ấy biết tính tội đã tạo nặng hay nhẹ, đầy đủ như đã nói ở trên.
Căn cứ theo luận, sám hối có bốn trường hợp:
1. Canh tướng dị thoát sám: pháp sám hối bậc hạ của hàng phàm phu.
2. Vĩnh đoạn tương tục sám: pháp sám hối bậc thượng của hàng phàm phu.
3. Tiêu nghiệp, sám: pháp sám của hàng hiền nhân.
4. Diệt nghiệp sám: pháp sám của thánh nhân.
Hai trường hợp đầu thuộc sự sám, chỉ đối trị mà trừ tội, chưa thể hoàn toàn diệt hết nghiệp, tội vẫn tạm tiềm ẩn, chưa phát khởi. Do không nương lí quán, nên chưa vào được quả vị thánh. Tuy được khỏi tội. vị lai không đọa vào đường ác, nhưng tính nghiệp này vẫn còn và huân thành chủng tử. Như người chặt cây, chỉ đốn cành nhánh, gốc cây vẫn còn.
Hai trường hợp sau, sám hối cần phải nương vào không mà ngộ được lí, tâm cảnh rỗng rang, nhưng thường phải tác ý, dần dần tu tập để đạt kiến đế thì tội mới diệt.
Nay nếu tu theo pháp sám thứ hai là vĩnh đoạn tương tục sám của hàng phàm phu thì cũng khiến nghiệp tiềm ẩn, không hiện hành. Nhưng thường phải nương bạn tốt, phát đại thệ nguyện, đến lúc mạng chung cũng được tùy nguyện vãng sinh Tịnh độ mười phương, xa lìa ba đường ác. Vì đang ở cõi Ta-bà, sợ tâm yếu hèn không kiên cố, muốn thoái lui, nên cần phải dùng năm pháp hỗ trợ sẽ được quả Bất hối. Năm pháp:
1. Tín: nguồn của đạo, là mẹ của công đức, tất cả pháp lành đều từ đây sinh khởi.
2. Tàm: tự mình không tạo tội.
3. Quí: không bảo người khác tạo tội. Tàm là bên trong thẹn với người, quí là thẹn với trời. Nhờ có tàm quí mới biết cung kính cha mẹ, thầy tổ và tất cả các bậc thánh phàm.
4. Thiện tri thức: những người Phạm hạnh trọn vẹn.
5. Tôn kính giới: vì giới là thầy của ta, Tam bảo là chỗ phàm thánh nương theo, Vì thế phải qui kính.
Lúc giới sư chỉ dẫn khai thị là giúp ta phát tâm dũng mãnh, vĩnh viễn không còn phạm lỗi. Những điều giới sư khuyên dạy không thể thuật lại hết.
86.6. SÁM HỐI TẨY TRỪ TỘI LỖI
Kinh Xá-lợi-phật hối quá ghi: “Đức Phật dạy: ,
– Nếu có người thiện nam, thiện nữ nào muốn cầu quả vị A-la-hán, Bích-chi phật và quả vị Phật, muốn biết việc quá khứ, vị lai… thì mỗi ngày vào buổi sáng, buổi trưa, buôi chiều, đâu đêm, giữa đêm và lúc gà gáy canh khuya phải thức dậy chải răng, chỉnh trang y phục, chắp tay lễ bái mười phương Phật, hướng về chư Phật tỏ bày tội lỗi cầu xin sám hối:
– Con tên là… từ vô thỉ kiếp đến nay đã phạm rất nhiều tội lỗi. Đời nay lại phạm các tội như dâm dục, sân giận, ngu si… Khi chưa biết Phật, pháp, tăng, không phân biệt được thiện ác, hoặc thân, miệng, ý phạm lỗi, khởi tâm muốn hại Phật, chê bai kinh điển, tranh cãi với tì-kheo; hoặc giết a-la-hán, hoặc giết cha mẹ, phạm ba lỗi của thân, bốn lỗi của miệng, ba lỗi của ý. Chính mình sát sinh, dạy người sát sinh, thấy người giết sinh tâm vui. Chính mình trộm cắp, dạy người trộm cắp, thấy người trộm cắp sinh tâm vui. Chính mình dối gạt người, dạy người dối gạt, thấy người dối gạt sinh tâm vui. Chính mình nói lưỡi đôi chiều, dạy người nói lưỡi đôi chiều, thấy người nói lưỡi đôi chiều sinh tâm vui. Chính mình mắng chửi, dạy người mắng chửi, thấy người mắng chửi tâm vui theo. Chính mình nói dối, dạy người nói dối, thấy người nói dối lòng vui theo. Chính mình ganh tị, dạy người ganh tị, thấy người ganh tị sinh tâm vui. Chính mình tham lam, dạy người tham lam, thấy người tham lam sinh tâm vui. Chính mình bất tín, dạy người bất tín, thấy người bất tín sinh tâm vui. Không tin làm thiện được quả thiện, làm ác gặp ác, thấy người làm ác sinh tâm vui. Chính mình trộm tài vật trong chùa, hoặc tài vật của tì-kheo, dạy người trộm cắp, thấy người trộm cắp sinh tâm vui. Vật của mình chỉ nhẹ, nhỏ và ngắn, lại tự cho là nặng, lớn, dài để dối gạt người; thấy người khác gạt cũng vui theo. Chính mình cướp đoạt, dạy người cướp đoạt, thấy người cướp đoạt sinh tâm vui. Chính mình làm điều ác nghịch, dạy người làm điều ác nghịch, thấy người làm điều ác nghịch sinh tâm vui…

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 97 – CHƯƠNG TỐNG CHUNG

ỌUYỂN 97 Quyển này có một chương Tống chung. 97. CHƯƠNG TỐNG CHUNG 97.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *