Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 3 / PUCL QUYỂN 40 – CHƯƠNG XÁ LỢI

PUCL QUYỂN 40 – CHƯƠNG XÁ LỢI

37.8. XÂY THÁP XÁ-LỢI CÓ CẢM ỨNG
37.8.1. Tháp chùa Tiên Du: Chùa ở phía nam huyện Chu Chất, Ung châu; ngày xây tháp xá-lợi ở ngôi chùa này, tuyết rơi trắng xóa, trời đất mù mịt, trên đỉnh núi tuyết đóng rất dày, nhưng khi đưa xá-lợi vào tháp, bỗng nhiên mây tan, mặt trời chiếu sáng. Khi tăng tục rải hoa cúng dường thì mây tụ lại như cũ.
37.8.2. Xây tháp cảm đá hoa: Khi xây tháp thờ xá-lợi ở chùa Phượng Tuyền, Kì châu, đã cảm được đá hoa, giống như ngọc, nên được dùng làm hộp. Bấy giờ còn hiện các điềm lành như cây sa-la, chim thú, nền đá biến thành thủy tinh.
37.8.3. Xây tháp có ba nơi mang đá xưa đến: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Đại Hưng Quốc, Kinh châu, có ba nơi đem đá cũ đến; đá này không có ở thế gian. Người ta lấy tất cả đá ấy làm hộp đựng xá lợi, khi ráp lại thì rất khớp.
37.8.4. Xây tháp có mây năm màu che phủ: Khi xây móng tháp xá-lợi ở chùa Tĩnh Niệm, Tần châu, có điềm lành mây năm màu che phủ, tuyết rơi, cỏ cây nở hoa. Khi thỉnh xá-lợi an trí vào hộp, hào quang chiếu sáng và có tiếng ca tụng.
37.8.5. Xây tháp có hào quang năm màu và trời mưa hoa báu: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Tư Giác, Hoa châu, tuyết rơi dàỵ đặc, lúc sắp thỉnh xá-lợi an trí vào tháp, mặt trời chiếu sáng rực rỡ, hào quang năm màu phóng lên cao mấy chục trượng chiếu trùm ngôi tháp và trời mưa hoa báu.
37.8.6. Xây tháp có thần quang vây quanh mặt trời: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Đại Hưng Quốc, Đồng châu, gặp trời mưa lớn. Nhưng lúc thỉnh xá-lợi vào hộc, bỗng nhiên mây tan, mặt trời chiếu sáng, lại có thần quang vây quanh mặt trời. Đến tháng mười hai, ban đêm có ánh sáng chiếu xa năm mươi dặm.
37.8.7. Xây tháp, mặt đất rung động, núi phát ra âm thanh: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Thê Nham, Bồ châu, mặt đất rung động, núi phát ra âm thanh, chuông trống vang rền, lại phóng năm luồng hào quang, người đứng cách xa hai trăm dặm đều thấy.
37.8.8. Xây tháp có thần quang năm màu và vô số thiên thần xuất hiện: Ngày xây tháp xá-lợi ở chùa Vô Lượng Thọ, Tinh châu, ban ngày trời mờ tối, mây che nhiều lớp. Lúc sắp thỉnh xá-lợi an trí trong hộc, trời trong, mặt trời chiếu sáng, lại có thần quang năm màu rực rỡ, vô số thiên thần xuất hiện.
37.8.9. Xây tháp có lão ông đến cúng dường và khiêng đất: Ngày xây tháp xá-lợi ở chùa Bắc Nhạc, Định châu, cọ một ông lão đến cúng dường và khiêng đất. Đến khi tháp xây xong thì biến mất. Chỗ ấy xưa nay vốn không có nước, bỗng nhiên trước sau đều có suối. 37.8.10. Xây tháp cảm mưa hoa lạ: Ngày xây tháp xá-lợi ở chùa Đại Từ, Tương châu, trời tối đen và mưa tuyết dày đặc. Lúc sắp thỉnh xá-lợi vào hộc thì mặt trời mọc. Sau khi an trí xá-lợi và đóng tháp thì trời lại kéo mây và mưa hoa lạ liên tục.
Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Hưng Thế, Nhữ châu ban đầu mây đen giăng đầy trời, tuyết rơi dày đặc. Nhưng đến lúc sắp thỉnh xá-lợi để an trí thì trời tạnh. Đến khi thỉnh xá-lợi vào trong hộp rồi thì trời mù tối và tuyết lại rơi.
37.8.11. Xây tháp cảm thần quang bay vào chùa: Ngày xây tháp xá-lợi ở chùa Định Giác, Trịnh châu, cảm được thần quang giống như sao băng bay vào trong chùa. Ngày hôm đó, chùa nấu cơm chay bố thí cho hơn hai mươi vạn người mà thức ăn vẫn không hết.
37.8.12. Xây tháp cảm thỏ trắng đến trước kiệu rước: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Nhàn Cư, Tung châu, cảm được con thỏ tráng chạy đến trước kiệu rước. Ban đầu trời rơi tuyết dày đặc, nhưng đến khi thỉnh xá-lợi an trí vào hộc thì mặt trời chiếu sáng. Sau khi an trí xá-lợi xong, mây lại kéo đến.
37.8.13. Xây tháp cảm hai cái giếng xuất hiện: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Khai Tịch, Hào châu, trong châu không có đá tốt, nên mới tìm đá ở ba nơỉ khác nhau, để ráp thành cái hộc. Lúc đào móng đến tảng đá lớn, bỗng xuất hiện hai cái giếng nước trong vắt ở hai bên tảng đá.
37.8.14. Xây tháp cảm tiếng trống vang khắp nơi: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Đại Nhạc, Thái châu, đêm đến có tiếng trống vang khắp nơi, ba lớp cửa tự nhiên mở và thấy cỏ người cưỡi ngựa từ trong miếu chạy ra nghinh đón xá-lợi. Ánh sáng lành xuất hiện cũng rất nhiều.
37.8.15. Xây tháp cảm ánh sáng lành xuất hiện: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Thắng Phúc, Thanh châu, lúc đào móng tự nhiên gặp cái hộc bằng đá. Lúc sắp an trí xá-lợi vào tháp thì có ánh sáng lành xuất hiện.
37.8.16. Xây tháp cảm hai cọng cỏ chi: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Cự Thần Sơn, Mâu châu, được hai cọng cỏ chi màu đỏ tía, mây đen giăng đầy trời. Nhưng lúc sắp thỉnh xá-lợi vào tháp, mặt trời rực sáng, đến khi đóng cửa tháp thì trời lại tối tăm.
Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Đại Hưng Quốc, Tương châu, xây tháp xá-lợi ở chùa Pháp Tụ, ích châu, ban đầu trời tối đen, nhưng lúc sắp thỉnh xá-lợi vào tháp thì trời lại sáng. Đến khi thỉnh xá-lợi an trí trong hộp thì mây đen lại kéo đến.
37.8.17. Xây tháp cảm rùa thần, trời mưa cam lộ: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Trí Môn, Tùy châu, lúc đào móng được rùa thần, trời rơi cam lộ, ong đen bay quanh, rùa thần có phù văn.
37.8.18. Xây tháp cảm được trời mưa: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Tây, Dương châu thì trời hạn hán đã lâu. Nhưng khi thỉnh xá-lợi vào châu thì ngày đêm hôm đó trời mưa lớn thấm ướt khắp nơi.
37.8.19. Xây tháp cảm Phật từ hướng tây bắc đến: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Thê Hà, có người ở gần chùa nằm mộng thấy Phật từ hướng tây bắc đến rồi vào chùa. Sau đó xá-lợi được thỉnh về, quả nhiên đúng như người đã mộng thấy.
37.8.20. Xây tháp cảm xá-lợi phóng thần quang và nhặt được cỏ chi: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Đại Vũ, Ngô châu, xá-lợi được chở trên thuyền đi qua năm con sông, nhưng không gặp sóng gió. Xá-lợi còn phóng thần quang, mọi người lại nhặt được cỏ chi màu đỏ tía.
37.8.21. Xây tháp cảm tiếng nhạc trời nước giếng kêu vang: Khi xây tháp xá-lợi tại một ngôi chùa ở núi Hổ Khâu, Tô châu, trong lúc đào móng, nhặt được một viên xá-lợi. Bấy giờ trên không có tiếng nhạc trời, mọi người đều nghe. Nước giếng kêu vang ba ngày, xá-lợi mới đến.
37.8.22. Xây tháp cảm mây trắng vây quanh tháp: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Hoành Nhạc, Hoành châu, gió dữ từ bốn phương thổi đến, nước sông ở bốn hướng chảy về, trên đỉnh núi có đám mây trắng rộng hai trượng bay thẳng đến nền tháp, nhiễu quanh ba vòng rồi bay đi.
37.8.23. Xây tháp cảm đàn chim bay hai bên kiệu: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Duyên Hóa, Quế châu, cách tháp chưa đầy mười dặm, có khoảng một nghìn con chim bay hai bên kiệu vào thành, rồi bỗng bay đi mất.
37.8.24. Xây tháp cảm thần tiên hiện hình cưỡi mây bay: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Linh Thứu, Phiên châu, trong hố móng có thần tiên hiện hình cưỡi mây bay đi.
37.8.25. Xây tháp cảm ánh sáng chiếu cao vài trượng: Khi xây tháp xá-lợi ở chùa Pháp Giảng, Khuếch châu, trong đêm xá-lợi chuyển đến tây thành, ở Khuếch châu có ánh sáng chiếu cao vài trượng, xuất hiện từ hướng đông bay đến và chui xuống lòng đất. Người trong, ngoài thành đều thấy.
37.8.26. Xây tháp cảm gặp xá-lợi: Vương Oai ở Vị châu áp giải chín mươi tù nhân lưu đày, trên đường đi gặp xá-lợi, tất cả mọi người đều phát tâm lành. Vương Oai thả cho bọn tù nhân tự do một thời gian. Những tù nhân được thả đi tự do khoảng một nghìn dặm, nhưng không có ai bỏ trốn.
Người ở Tùy châu làm nghề đánh cá trên sông Vân đã ba trăm năm, con cháu đời đời nối nghiệp. Một hôm, họ thấy xá-lợi nên tất cả quyết định bỏ nghề, vĩnh viễn chấm dứt việc ác này. Người ở châu khác cũng bắt chước như vậy.
37.9. BÀI BIỂU CHÚC MỪNG XÁ-LỢI CẢM ỨNG
37.9.1. Bài biểu của An Đức vương Hùng và các quan:
Thần là Hùng và các quan từng nghe: Đấng Đạỉ giác viên mãn, về trí thật đã dung thông không hữu; bậc chí thánh rỗng lặng, về nghĩa hẳn không còn sinh diệt. Cho nên, tuy thân hình nát như hạt cải, nhưng vẫn còn lưu giữ trong bình vàng; thân đã tan như bụi mà vẫn còn xây bảo tháp. Sau khi Thích-đề-hoàn-nhân thỉnh tro, vua A-dục xây tháp đến nay, chưa một lần phân bố xá-lợi để tiếp tục phát dương thăng nghiệp.
Kính nghĩ: Bệ hạ từ nhiều kiếp trước đã tích nhân lành, đã chứng bồ-đề; nay sinh lại cõi người làm vua để bảo vệ thế giới. Ngày trước, đạo bị tiêu diệt theo vận nước, chùa chiền bị phá hủy; vì thế, đèn từ tắt bóng, biển trí ngừng trôi. Nhưng nay

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 36 – TREO TRÀNG PHAN, HƯƠNG HOA, TÁN TỤNG

QUYỂN 36 Quyển này gồm hai chương: Treo tràng phan, Hoa hương, Tán tụng. 32. ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *