Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 7 / PUCL QUYỂN 91 – CHƯƠNG THỤ TRAI, PHÁ TRAI, THƯỞNG PHẠT

PUCL QUYỂN 91 – CHƯƠNG THỤ TRAI, PHÁ TRAI, THƯỞNG PHẠT

– Ta đi vay năm trăm tiền để cúng dường, nàng đi mượn áo lại bị mất, nhà ta nghèo khó lấy gì trả nợ, vậy phải làm thế nào?
Đề-bà định tự tử, bèn đi vào rừng Thi-đà trèo lên cây cao, định gieo mình xuống đất, nhưng lại không thể, chàng lại càng sầu não. Bỗng nhiên tên trộm, từ đâu đến chỗ Đề-bà định tự tử, đào đất chôn cái áo, phủ đất lên và đại tiện lên đó rôi bỏ đi. Đề-bà từ trên cây nhìn thấy, chờ tên trộm đi rồi, liền từ trên cây leo xuống, đào đất lấy áo đem về nhà.
Vợ Đề-bà đang quét dọn nhà cửa, khi đến góc nhà, thấy đất bỗng nhiên sụp xuống, nàng cúi đầu nhìn vào thì thấy một chiếc bình đồng đầy ắp vàng, lại thấy bình thứ hai, bình thứ ba, bình thứ tư đầy vàng. Nhìn xuống nữa, lại thấy một cái chum đồng đỏ cũng đầy vàng, nàng kinh ngạc kêu chồng đến chỉ và nói:
– Anh ơi! Mau lên, mau lên! Thiếp đã được rồi!
Đề-bà nghe vợ gọi thầm nghĩ: ‘Vợ ta thật đáng thương, sao lại loạn tâm nói càn là thiếp đã được rồi? Được vật gì? Trước đây nàng đánh mất chiếc áo đã mượn, nay ta đã tìm được áo đây rồi, sao nàng lại nói mình đã được?’. Đề-bà đem áo vào nhà hỏi vợ:
– Nàng ở nhà giỏi quá, đã được cái gì?
Vợ bèn chỉ bình vàng và nói:
– Em được cái này!
Đề-bà bảo vợ:
– Anh đã tìm được chiếc áo bị mất.
Người vợ cầm chiếc áo đem trả cho lại người chủ. Đề-bà tự nghĩ: ‘Ta không thể âm thầm tiêu xài số vàng quá nhiều này, phải đem năm trăm “tiền trả lại cho bà-la-môn Binh Tướng’. Thế là ông ta mang đủ số vàng đến nhà Binh Tướng và nói: – Nay tôi xin trả lại năm trăm tiền cho ngài.
Binh Tướng nói:
– Trước đây tôi có nói, ông không được vay tiền người khác trả cho tôi, phải dùng sức mình làm kiếm tiền trả nợ.
Đề-bà nói:
– Của này tôi không vay mượn người.
Binh Tướng lại hỏi:
– Vậy từ đâu mà được?
Đề-bà đáp:
– Nhà tôi được kho vàng từ dưới đất.
Binh Tướng không tin. Đề-bà đưa Binh Tướng đến nhà, chỉ cho thấy kho vàng. Khi ấy, Binh Tướng chỉ thấy một đống than, ông bảo Đề-bà:
– Ông điên sao lại nói than là vàng?
Đề-bà bảo Binh Tướng:
– Đây vàng thật không phải là than.
Nói đôi ba lần, rồi sờ vào kho vàng, Đe-bà nói to: ‘Đây là vàng không phải than’, ông nguyện: ‘Nếu nhờ nghiệp lành cúng dường mà tôi được kho vàng thì xin cho bà-la-môn Binh Tướng thấy than tức là vàng’.
Bấy giờ, Binh Tướng mới thấy chỗ ấy đều là vàng, lại hỏi Đề-bà:
– Nhân giả cúng dường ai, là trời, là tiên, là thiện nhân mà được quả báo như thế?
Đề-bà nói:
– Hôm nay tôi chỉ cúng dường Đại sa-môn. Ngài đến nhà tôỉ, tôi cúng dường thức ăn thức uống, có lẽ nhờ công đức ấy mà thành tựu quả báo thế này.
Binh Tướng bảo Đề-bà:
– Kho vàng là do nhân duyên thiện nghiệp của ông mà hiện, không ai có thể cướp đoạt, chớ nghi ngờ cứ yên tâm thụ dụng.
Đề-bà suy nghĩ: ‘Ta cúng dường đại sa-môn một bữa ăn mà được quả báo lớn thế này’. Nên thân tâm tràn ngập niềm vui, liền đến chỗ Phật, rồi ngồi qua một bên.
Sau đó Đề-bà bạch Phật:
– Xin Đại sa-môn ngày mai nhận sư cúng dường của con
Thế Tôn lặng im nhận lời. Đề-bà đứng lên nhiễu Phật ba vòng rồi trở về nhà.
Sau khi cúng dường Phật, hai vợ chồng trải tòa ngồi trước Phật để nghe pháp. Phật biết thể tính tâm hành của họ, cũng biết các kết sử đã nhẹ mỏng, Ngài bèn thuyết tứ đế. Nghe xong, họ dẹp trừ hai mươi lớp núi ngã kiến liền chứng quả Tu-đà-hoàn. Đã thấy thật tướng của các pháp, họ liền cầu thụ tam qui và năm giới.
Bấy giờ tì-kheo bạch Đức Phật:
– Bà-la-môn Đề-bà cùng vợ đời trước tạo nghiệp gì mà được quả báo này, lại từ nơi Như Lai mà chứng được thánh pháp? Lại tạo nghiệp gì đời nay bần cùng rồi bỗng nhiên giàu có?
Đức Phật dạy:
Các ông nên biết, vị ưu-bà-tắc thụ tam qui ngũ giới mà không bố thí thời Đức Phật Ca-diếp, nay là bà-la-môn Đề-bà. Do khi mạng chung nguyện được gặp ta, nên nay được gặp ta. Do khi đó ông ta không bố thí, nên ngày nay bị quả báo bần cùng. Đề-bà tùy nghi cúng dường thức ăn cho ta, nay ta được thành vô thượng bồ-đề lại thỉnh ta đến nhà cúng dường. Do nhân duyên ấy nên được quả báo hiện tại.
Vì thế, nếu các tì-kheo khởi tâm hi hữu cung kính Phật, pháp, tăng thì sẽ được quả báo như Đề-bà, đời hiện tại được hưởng phúc lành. Còn nếu tham lam bỏn xẻn, không chịu bố thí thì đời này phải chịu nghèo hèn khốn khồ”
Có bài tụng:
Có nghĩa thì hòa hợp
Vô nghĩa thì lìa tan
Quẻ Li chẳng cát tường
Tượng hợp thành qui củ
Có công ắt được thưởng
Phạm tội sẽ bị trừng
Chớ nên xử oan uổng
Nếu không, báo xấu theo
91.2. CẢM ỨNG
91.2.1. Đời Chu, Đỗ Bá: Ông tên là Hằng, được phong tước Bá của nước Đỗ, làm quan Đại phu cho nhà Chu, nên thường gọi là Đỗ Bá. Có lần ái thiếp của Chu Tuyên vương là Nữ Cưu muốn thông dâm với ông, ông không chịu. Nữ Cưu hỗ thẹn, oán hận nên tâu với Tuyên vương:
– Hằng bức ép thiếp thông gian với hắn!
Tuyên vương tin, nên bắt Đỗ Bá giam tại đất Tiều, rồi sai Tiết Phủ và Tư Công Kì giết chết. Bạn của Đỗ Bá là Tá Nho nhiều lần can gián nhưng vương không nghe, nên Tá Nho tự vẫn. Đỗ Bá chết rồi lại hiện làm người về gặp Tuyên vương và hỏi:
– Hằng có tội gì?
Vương cho gọi Chúc đến thuật lại việc của Đỗ Bá. Chúc nói:
– Đầu tiên, ai đã bày mưu cho đại vương giết Đỗ Bá?
Vương nói: “Tư Công Kì”. Chúc nói:
– Sao không giết Kì để tạ tội với Đỗ Bá!
Vương bèn giết Công Kì, rồi sai Chúc đến tạ tội
với Đỗ Bá. Nhưng Đỗ Bá vẫn còn hiện hình về nói mình vô tội. Sau đó Tư Công Kì cũng hiện về nói-“Thần đâu có tội gì!”. Tuyên vương lại cho gọi Hoàng Phủ đến và nói:
– Chúc bày mưu cho ta giết người. Những người mà ta giết đều hiện hình về gặp. Nên làm thế nào đây?
Hoàng Phủ tấu: “Giết Chúc để tạ tội họ”. Thế là vương giết Chúc để tạ tội với cả hai. Nhưng thật vô ích, Chúc cũng hiện hình người về nói: “Thần đâu biết gì, sao lại cho đó là tội mà giết thần?”,
Ba năm sau, một hôm Chu Tuyên vương đi săn ở Phủ Điền, người ngựa theo rất đông. Đến trưa, bỗng thấy Đỗ Bá cưỡi ngựa trắng, mặc áo trắng; Tư Công Kì bên trái, Chúc bên phải mặc áo đỏ đội mũ đỏ, tay cầm cung đỏ lắp tên đỏ, xuất hiện

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 97 – CHƯƠNG TỐNG CHUNG

ỌUYỂN 97 Quyển này có một chương Tống chung. 97. CHƯƠNG TỐNG CHUNG 97.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *