Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 4 / PUCL QUYỂN 52 – CHƯƠNG QUYẾN THUỘC, SO SÁNH, HƠN KÉM

PUCL QUYỂN 52 – CHƯƠNG QUYẾN THUỘC, SO SÁNH, HƠN KÉM

Là con đường sinh thiên.
Tâm từ, không ý hại
Không hại các chúng sinh
Trong tâm không oán kết,
Là con đường sinh thiên.
Nghiệp khổ và quả báo,
Cả hai đều nên tin
Luôn giữ vững chính kiến
Là con đường sinh thiên.
Những pháp lành như thế
Là thập thiện nghiệp đạo;
Nên giữ cho thật chắc,
Là con đường sinh thiên.
Thích-đề-hoàn-nhân nói kệ:
Pháp gì mạng không biết?
Pháp gì mạng không hay?
Pháp gì xiềng xích mạng?
Pháp gì trói buộc mạng?
Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ đáp:
Sắc pháp, mạng không biết
Các hành, mạng không hay
Thân luôn xiềng xích mạng,
Ái mãi trói buộc mạng.
Kinh Tạp A-hàm ghi: “Thế Tôn đưa tay nắm một hòn đất bằng quả lê, rồi hỏi các tì-kheo:
– Thế nào? Nắm đất trong tay ta nhiều hay đất trên núi Đại Tuyết nhiều?
– Bạch Thế Tôn! Nắm đất trong tay Ngài rất ít, đất ở núi Đại Tuyết thì nhiều không thể tính được!
– Này các thầy tì-kheo! Chúng sinh biết bốn đế khổ tập diệt đạo ít như đất nắm trong tay ta, chúng sinh không biết đúng như thật thì nhiều như đất ở núi Đại Tuyết. Thế Tôn lại dùng móng tay khều một ít đất rồi hỏi:
– Các ông nghĩ sao! Đất trong móng tay ta nhiều hay đất trong cả đại địa này nhiều?
– Bạch Thế Tôn! Đất trong móng tay Ngài quá ít, còn đất trong đại địa thì nhiều vô kể, không thể tính được!
– Này các thầy tì-kheo! Những chúng sinh có thân hình mà nhìn thấy được, thì ít như đất trong móng tay, còn những chúng sinh có thân hình quá nhỏ, không thể nhìn thấy thì nhiều như đất trên đại địa. Chúng sinh sống trong nước, nhiều ít cũng như vậy. Chúng sinh được sinh vào cõi người thì ít như đất trong móng tay, còn sinh vào loài phi nhân thì nhiều như đất trên đại địa. Người sinh vào vùng thành thị thì ít như đất trong móng tay, người sinh nơi biên địa thì nhiều như đất trên đại địa. Người thành tựu được tuệ nhãn bậc thánh thì ít như đất trong móng tay, còn người không thành tựu thì nhiều như đất trên đại địa. Người biết pháp biết luật thì ít như đất trong móng tay, còn người không biết thì nhiều như đất trên đại địa. Người biết có cha mẹ thì ít như đất trong móng tay, còn người không biết thì nhiều như đất trên đại địa. Người biết thụ trì trai giới thì ít như đất trong móng tay, còn người không biết thì nhiều như đất trên đại địa. Chúng sinh từ địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh mạng chung được sinh vào cõi người thì ít như đất trong móng tay, còn chúng sinh từ địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh mạng chung sinh trở vào địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh thì nhiều như đất trên đại địa. Chúng sinh từ địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh mạng chung được sinh vào cõi trời thì ít như đất trong móng tay, còn chúng sinh từ địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh mạng chung sinh trở vào địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh thì nhiều như đất trên đại địa. Chúng sinh ở cõi trời mệnh chung được sinh lại cõi trời thì ít như đất trong móng tay, còn chúng sinh ở cõi trời mệnh chung sinh vào địa ngục, ngạ quỉ, súc sinh thì nhiều như đất trên đại địa”.
57.7. CÕI NƯỚC HƠN KÉM
Kinh Khởi thế ghi: “Châu Diêm-phù-đề có năm điều quí giá hơn các châu Cu-đà-di, Phất-ba-đề, Ưất-đơn-việt, Diêm-ma-thế và tất cả loài rồng, chim cánh vàng, a-tu-la. Năm điều là: mạnh mẽ, chính niệm, nơi Phật xuất hiện, nơi tu tập đạo nghiệp, nơi tu tập Phạm hạnh.
Châu Cù-đà-di có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: nhiều bò, nhiều dê, nhiều châu ma-ni. Châu Phất-ba-đề có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: diện tích rộng lớn, dung chứa các cồn bãi, rất đẹp. Châu uất-đơn-việt có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: người nơi đây không chấp ngã và ngã sở, thọ mạng dài lâu, có hạnh thắng thượng. Diêm-ma-thế có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: thọ mạng dài lâu, thân chúng sinh cao lớn, y phục và thức ăn tự nhiên hiện ra. Tất cả loài rồng, chim cánh vàng có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: thọ mạng dài lâu, thân hình cao lớn, cung điện rộng lớn. A-tu-la có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: thọ mạng dài lâu, hình sắc rất đẹp, nhiều niềm vui. Trời Tứ Thiên Vương có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: cung điện cao rộng, cung điện rất đẹp, cung điện có ánh sáng rực rỡ. Trời Ba Mươi Ba có ba việc tốt hơn Diêm-phù-đề: trường thọ, hình sắc đẹp, nhiều niềm vui. Bốn cõi trời trên và trời Ma-thân đồng cõi Đao-lợi, cũng có ba việc tốt đẹp”.
Có bài tụng:
Ác nhiều chẳng thể tính
Thiện ít, có thể bày
Sinh trời người thật hiếm
Đọa đường ác rất nhiều
Sang hèn dễ chuyển đổi
Giàu nghèo do khác nhân
So sánh hơn và kém
Vui khổ và xuống lên.

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 51 – CHƯƠNG BẠN TỐT, BẠN XẤU, TRỌN BẠN

QUYỂN 51 Quyển này gồm ba chương: Bạn tốt, Bạn xấu, Chọn bạn. 53. CHƯƠNG ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *