Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 4 / PUCL QUYỂN 42 – CHƯƠNG THỤ THỈNH (tt)

PUCL QUYỂN 42 – CHƯƠNG THỤ THỈNH (tt)

đắm thì sẽ đọa vào địa ngục. Quán thức ăn như vậy thì sinh ý tưởng nhàm chán, do nhàm chán thức ăn, nên không tham đắm năm dục.
Ví như có một bà-la-môn tu pháp thanh tịnh, có công việc đi đến một nước bất tịnh, tự suy nghĩ rằng: ‘Ta sẽ làm sao để tránh khỏi những thức ăn bất tịnh này, chỉ phải dùng thức ăn khô mới thanh tịnh được’. Khi nhìn thấy một bà cụ bán bánh bạch tủy, ông liền nói:
– Tôi có việc ở đây một trăm ngày, cụ hãỵ làm thứ bánh này bán cho tôi.
Hằng ngày bà lão đem bánh đến, bà-la-môn rất thích ăn. Lúc ban đầu bánh trắng sạch nhưng dần về sau thì không còn màu sắc và hương vị như trước nữa. Bà-la-môn hỏi:
– Tại sao như vậy?
Bà cụ đáp:
– Mụn đã lành.
Bà-la-môn ngạc nhiên hỏi:
– Nghĩa là sao?
Bà cụ đáp:
– Chồng tôi sinh mụn nhọt ở chỗ kín, tôi lấy bột gạo trộn sữa đắp vào, mụn nhọt muồi vỡ mủ ra hòa lẫn với bột, cứ mỗi ngày như vậy lấy bột này làm bánh đem cho ông, vì thế mà bánh ngon. Nay chồng tôi đã lành mụn thì tôi biết tìm ở đâu được!
Bà-la-môn nghe xong, nắm hai tay đánh vào đầu, đấm ngực nôn khan và nói:
– Biết làm sao đây? Ta đã phá pháp thanh tịnh rồi! Việc tu hành của ta mất hết rồi!
Bà-la-môn liền bỏ công việc trở về nước cũ.
Hành giả cũng như vậy, tham đám ăn uống, hoan hỷ ưa thích mà chẳng quán xét bất tịnh, sau chịu quả báo đau khổ thì hối tiếc làm sao kịp!”.
39.7. SAU KHI THỤ THỰC
Luận Ba-li ghi: “Tăng, ni, bạch y thụ trai xong, nếu không dùng bột đậu, cự-ma để súc miệng thì không đúng phép thụ trai. Vào thời quá khứ, tì-kheo Liên-đề sáu mươi năm trì trai không một mảy may thiếu sót, ngày nào ăn xong cũng sử dụng cự-ma, bột đậu, nên đúng với trai pháp. Nếu không làm như thế thì khồng thành tựu trai pháp”.
Kinh này không nói rõ cự-ma là gì, nếu căn cứ vào bộ Xuất yếu luật nghi14 thì cự-ma là phân bò. Nếu vậy, chẳng lẽ dùng phân bò làm sạch miệng ư? Truyện kí về Pháp sư Da-xá có ghi: “Người thế tục và ngoại đạo ở Ấn Độ… tôn thờ Phạm thiên và bò, vì cho đây là hai nhân sinh ra vạn vật và nuôi dưỡng nhân dân, nên phân bò dùng làm thanh tịnh đạo tràng. Phật thuận theo thế tục cũng lấy phân bò để làm sạch, nhưng chẳng dùng để làm sạch miệng!”.
Các bộ luật như Tứ phần… ghi .Giữ gìn bốn oai nghi đi đứng nằm ngồi, ăn năm món ăn chính, liền thành tựu trai pháp, không luận phải dùng bột đậu để làm sạch miệng mới thành tựu. Nếu quá thời, phạm oai nghi, gây lỗi lầm, dẫu có sử dụng bột đậu, cự-ma cũng không thành trai pháp”.
Luật Thiện kiến ghi: “Thụ trai xong bị nôn, nếu chưa tuôn ra khỏi cổ mà nuốt trở vào thì không phạm. Nếu đã tuôn ra rồi lại nuốt trở vào là phạm”.
Luật Tăng-kì ghi: “Ăn xong nếu khát nước, Phật bảo lấy tất cả các loại ngũ cốc, đậu, lúa mạch đem nấu, không nhừ nát, lúc phi thời lọc lấy nước mà uống. Đối với tô du, mật, đường phèn, các loại nước ép trái cây, thì phải dùng nước tác tịnh. Nếu ở đáy hũ còn lại một ít, có nước mưa văng vào, cũng được xem là tịnh”.
Luật Thiện kiến ghi: “Phi thời được uống nước Xá-lâu-già lắng trong”.
Luận Ma-đức-lặc-già ghi: “Nước đường cát cũng có thể uống lúc phi thời”.
Luật Tăng-kì ghi: “Con người có bốn trăm lẻ bốn bệnh:
– Bệnh Phong đại có một trăm lẻ một chứng, dùng dầu để chữa trị.
– Hỏa đại gây bệnh nhiệt có một trăm lẻ một chứng, dùng váng sữa điều trị.
– Thủy đại gây bệnh rét có một trăm lẻ một chứng, dùng mật chữa trị.
– Bệnh tổng hợp ba đại có một trăm lẻ một chứng, dùng ba loại thuốc trên để điều trị”.
Luật Thập tụng ghi: “Lúc phi thời không được ăn đường phèn, nhưng có năm trường hợp cho phép: một, đi xa; hai, bệnh; ba, ít ăn; bốn, không xin được thức ăn; năm, ở chỗ bố thí nước, hòa đường phèn vào nước uống”.
Luật Ngũ phần ghi: “Cho phép lúc đói và lúc khát được uống nước đường phèn” nên biết người không bệnh, lúc phi thời mặc dầu có dư đường phèn, tô du.., cũng không được dùng).
Luật Tăng-kì ghi: “Dùng lá tiêu, lá lốt, gừng, ha-lê-lặc… làm thuốc dùng suốt đời. Dùng những loại này hòa với nước cho phép uống lúc phi thời”.
Luật Tứ phần ghi: “Tất cả các vị đắng, cay, mặn, ngọt…, trong đó có loại không thể dùng làm thức ăn, thì cho phép dùng làm thuổc uống lúc phi thời suốt đời”.
Luật Thiện kiến ghi: “Tất cà cây cối, quả, rễ, thân, cành, lá…, trong đó có loại không thể dùng làm thức ăn, thì đều được dùng làm thuốc uống cả đời”.
* Lời bàn
Gần đây thấy nhiều người ăn uống phi thời mà giống như ăn đúng thời. Như thế đúng chăng? Người đạo kẻ tục ở vùng biên địa, nghe luật cho phép uống nước trái cây thì liền uống nước táo khô, hoặc lê, nho, lựu không giả nhuyễn. Dù cò giã nát ép lấy nước, nhưng cũng không lắng trong, uống luôn cả nước và xác. Hoặc nghe cho phép uống nước Xá-lâu-già để trị bệnh nhiệt, thì liền lấy cọng sen, ngó sen ăn sống, hoặc uống nước cơm. Hoặc khi không đói khát lại uống tô du, đường phèn… lúc phi thời; hoặc dùng hạnh nhân nấu đặc. Như thế quá lạm dụng, chẳng thể nào ghi chép hết. Theo luật Thập tụng, nếu chẳng thuộc năm trường hợp nêu trên thì không được tự tiện ăn, nếu ăn là phá trai giới. Ngày nay thấy người sai phạm ngày càng nhiều.
39.8. CHÚ NGUYỆN SAU KHI ĂN
Kinh Phật bản hạnh ghi: “Khi mặt trời vừa mọc, Thế Tôn đắp y, ôm bát cùng với các tì-kheo đên cung vua Thâu-đầu-đàn. Phật đã an tọa trên tòa, các tì-kheo cũng theo thứ tự ngồi đúng pháp, vua Thâu-đầu-đàn tự tay dâng các thức ăn ngon cho tất cả. Thụ thực xong, Thế Tôn thuyết pháp giáo hóa, khiến vua Thâu-đầu-đàn giải ngộ, tâm vô cùng hoan hỉ. Thế Tôn dạy xong, từ tòa đứng lên và trở về nơi cư trú.
Luật Thập tụng ghi: “Tì-kheo nhận lời thỉnh, im lặng đến ăn rồi lặng lẽ ra về, các cư sĩ trách:
– Chúng ta chẳng biết thức ăn có ngon hay không?
Các tì-kheo bạch Phật, Đức Phật dạy:
– Từ nay khi thụ thực, nên chú nguyện khen ngợi công đức thí chủ!
Các tì-kheo không biết người nào sẽ nói, Đức Phật dạy:
– Thượng tọa nói, nếu thượng tọa không nói được thì bảo người kế thượng tọa có khả năng để nói thay”.
Luật Tăng-kì ghi: “Vị thượng tọa phải biết thí chủ cúng dường vì mục đích gì mà chú nguyện cho thích hợp. Nếu thí chủ vì người qua đời mà cúng dường tạo phúc thì nên nguyện:
Tất cà loài chúng sinh
Cỏ mạng đều phải chết
Tùy theo nghiệp thiện ác
Tự nhận lấy quả bảo
Tạo ác rơi địa ngục
Làm thiện sinh cõi trời
Nên gắng sức tu đạo
Lậu tận chứng niết-bàn.
Nếu thí chủ vì đứa con mới sinh mà cúng dường tạo phúc, thì nên nguyện:
Đồng tử qui y Phật
Tì-bà-thi Như Lai
Thi-khí, Ti-diệp-bà
Câu-lâu, Cầu-xá-na

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 52 – CHƯƠNG QUYẾN THUỘC, SO SÁNH, HƠN KÉM

QUYỂN 52 Quyển này gồm hai chương: Quyến thuộc, So sánh hơn kém. 56. CHƯƠNG ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *