Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 7 / PUCL QUYỂN 86 – CHƯƠNG SÁM HỘI

PUCL QUYỂN 86 – CHƯƠNG SÁM HỘI

Vì vậy mà từ quá khứ đến nay, khi thân trôi lăn trong năm đường: địa ngục, cầm thú, ngạ quỉ, làm người, cõi trời, đã tạo các tội lỗi bất hiếu với mẹ cha, bất hiếu với thầy tổ, xem thường bạn tốt, chẳng kính sa-môn, không trọng trưởng lão, khinh lờn cha me thầy tổ, khinh thường người cầu quả vị A-la-hán, Bích-chi Phật hoặc phỉ báng, ganh ghét, gặp Phật đạo cho là sai, gặp ác đạo nói là đúng, thấy việc chính nói bất chính, gặp việc bất chính cho là chính.
Những tội lỗi con đã gây tạo như thế, nguyện mười phương chư Phật thương xót cho con sám hối, để đời này và đời sau con không còn tái phạm những lỗi lầm ấy. Sở dĩ con cầu xin mười phương chư Phật thương xót, là vì các Đức Phật thấy khắp nghe cùng, đâu ai dám dối gạt Ngài. Những tội lỗi đã phạm, con không dám che giấu, nguyện từ nay về sau không dám tái phạm.
Phật lại bảo Xá-lợi-phất: “Nếu thiện nam, thiện nữ nào không muốn đọa vào tam đồ, thì phải sám hối những lỗi lầm đã phạm, không được che giấu. Cũng vậy, nếu không muốn sinh vào nơi biên địa không có Tam bảo, thì phải sám hối những tội lỗi đã phạm, không được che giấu. Muốn chứng quả vị Tam thừa cũng phải như thế”.
Đức Thế Tôn lại bảo:
– Này Xá-lợi-phất! Giả sử thiện nam, thiện nữ khắp trong thiên hạ đều chứng được quả vị A-la-hán và Bích-chi-phật, có người nào phát tâm cúng dường tất cả các vị a-la-hán và bích-chi-phật ấy cả nghìn năm, cũng không băng người hành trì kinh Hối quá. Ngày đêm đọc tụng sáu lần. Phúc của người này hơn người kia trăm nghìn vạn ức”.
Kinh Phổ Hiền quán ghi: “Sở dĩ sám hối sáu căn là do nghiệp chướng làm cho sáu căn bất tịnh, tạo đủ mười điều ác, tham đắm mọi nơi mọi thứ. Từ sáu căn này, sinh ra cành nhánh hoa lá lan rộng khắp nơi trong ba cõi, làm tăng trưởng cội gốc vô minh. Nay muốn sám hối phải thỉnh khắp chư Phật và bồ-tát, tụng kinh Đại thừa, nhất tâm chí thành, phát nguyện diệt trừ tất cả nghiệp chướng của thân tâm. Trong từng niệm, mong được thấy ngài Phổ Hiền và mười phương chư Phật. Cho nên nói kệ:
Người nhãn căn xấu ác
Các nghiệp đều bất tịnh
Chỉ cần tụng Đại thừa
Tư duy Đệ nhất nghĩa
Là sám hối tội mắt
Dứt sạch nghiệp bất thiện.
***
Tại nghe lời tạp loạn
Phá hoại nghĩa hòa hợp
Từ đây khởi cuồng loạn
Như vượn khỉ ngu si
Nếu biết tụng Đại thừa
Quán pháp không, vô tướng
Sẽ dứt mọi xấu ác
Thiên nhĩ thấu mười phương.
***
Mũi tham đắm mùi hương
Theo nhiễm khởi các xúc
Do căn mũi dối gạt
Theo nhiễm sinh các trần
Nếu tụng kinh Đại thừa
Quán thật tính các pháp
Dứt sạch mọi ác nghiệp
Đời sau không thụ khổ.
Lưỡi nếm đủ năm thứ
Miệng tạo nghiệp bất thiện
Nếu muốn tự điều phục
Phải siêng tu tâm từ
Tư duy nghĩa chân tịch
Không còn tướng phân biệt.
***
Tâm như loài khỉ vượn
Leo trèo không dừng nghỉ
Muôn đều phục tâm này
Phải tụng kinh Đại thừa
Phật thành bậc Đại giác
Là nhờ sức vô úy.
***
Thân là chủ Cơ quan
Như bụi theo gió bay
Buông lung theo sáu giặc
Tự do không ngăn ngại
Muốn diệt nghiệp ác nay
Phải lìa hẳn trần lao
An trú thành niết-bàn
Tâm an lạc thanh thoát
Chỉ cần tụng Đại thừa
Niệm danh hiệu bồ-tát
Vô lượng phương tiện hay
Từ tư duy thật tướng.
***
Như vậy sáu pháp này
Tên gọi là sáu căn
Tất cả biển nghiệp chướng
Đều từ vọng tưởng sinh
Muốn hành pháp sám hối
Nhất tâm quán thật tướng
Tội lỗi như sương móc
Mặt trời tuệ chiếu tan
Vì thế phải chí thành
Sám hối lỗi sáu căn.
Tôi tự nỗ lực nghiên cứu nhiều kinh luận, tuy muốn dạy mọi người tất cả pháp sám tội, nhưng văn tự tản mác, không thể ghi lại đầy đủ, nên chỉ lược nêu hai đoạn văn sám hối trong hai kinh trên mà thôi.
Trộm nghĩ, từ vô thỉ đến nay, chúng sinh đã tạo vô số tội lỗi, nhiều như cát bụi. Nếu y cứ theo pháp sám hối trước đã nói thì sợ không thể rửa sạch tội lỗi. Nên từ nay trở về sau lại nương theo pháp sám hối của hai pháp sư đời Tùy là Đàm Thiên và Linh Dụ để sám hối chung tội thập ác, hy vọng đạt kết quả tốt. Tuy pháp sám do hàng phàm phu biên soạn, nhưng văn nghĩa đều chọn lọc những thánh ý trong kinh Địa trì. Nếu nương theo đây tu tập sẽ khế hợp với ý Phật. Từ xưa đến nay văn sám hối của các bậc tôn đức rất nhiều, nhưng về mặt hoàn mĩ thì chưa thấy ai vượt qua hai văn sám dưới đây.
* Văn sảm hối tội thập ác do pháp sư Đàm Thiên soạn:

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 97 – CHƯƠNG TỐNG CHUNG

ỌUYỂN 97 Quyển này có một chương Tống chung. 97. CHƯƠNG TỐNG CHUNG 97.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *