Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 6 / PUCL QUYỂN 78 – CHƯƠNG MƯỜI NGHIỆP ÁC (tt)

PUCL QUYỂN 78 – CHƯƠNG MƯỜI NGHIỆP ÁC (tt)

trăm người chăn năm trăm con trâu rất hung dữ. Từ xa, trông thấy Đức Phật cùng các tì-kheo đang đi đến, những người này gọi lớn:
– Kính xin Thế Tôn chớ đi vào đường này! Vì trong đàn trâu, có một con rất hung dữ, thường húc chết người, Ngài không thể qua được!
Bấy giờ, Đức Phật bảo năm trăm người chăn trâu:
– Các ngươi chớ lo sợ, dù trâu kia có đến húc, Ta cũng biết cách đối phó!
Trong lúc Đức Phật đang nói, trâu dữ liền chạy đến, cong đuôi, cúi đầu, giương sừng, đạp đất, rống to, rồi vọt lên lao thẳng về phía Phật.
Lúc ấy, từ năm đầu ngón tay của đức Như Lai phóng ra năm con sư tử đứng hai bên Ngài, lại có hầm lửa lớn bao quanh bốn phía. Thấy vậy, trâu dữ kia rất sợ hãi, hốt hoảng bỏ chạy khắp nơi để tìm lối thoát nhưng không có, chỉ còn một khoảnh đất nhỏ phía trước chân Đức Phật là an ổn, mát mẻ. Nó chạy đến đó, bỗng thấy an ổn, không còn lo sợ. Lập tức, nó quì xuống, cúi đầu, liếm chân Đức Phật, rồi ngẩng lên nhìn Ngài, vui mừng khôn xiết.
Biết tâm trâu dữ đã được điều phục, đức Thế Tôn nói kệ:
Tâm ác độc lẫy lừng
Muốn đến tổn hại Ta
Mong rằng sẽ chiến thắng
Trái lại liếm chân Ta.
Sau khi nghe Phật nói kệ, trâu dữ vô cùng hổ thẹn, bỗng nhiên bừng ngộ, phiền não tiêu trừ. Nó nhớ lại đời trước của mình, khi còn làm người, đã tạo nhiều nghiệp ác, nên càng xấu hổ, không màng đến ăn uống. Ngay đó, nó mạng chung, sinh làm một vị trời trên cõi Đao-lợi, thân bỗng cao lớn như đứa trẻ tám tuổi. Vị trời suy nghĩ: ‘Ta đã tạo phúc gì mà được sinh lên cõi trời này?’. Thiên tử quán sát, tự biết lúc ở nhân gian, mình làm trâu, nhờ Đức Phật hóa độ mà được sinh lên cõi trời này; lại nghĩ: ‘Nay ta sẽ trở lại báo ân Đức Phật’.
Thế là, thiên tử mang hương hoa đến chỗ Đức Phật, ánh sáng từ thân chiếu rực rỡ vào đức Thê Tôn. Vị trời đến đỉnh lễ dưới chân Ngài, rồi ngồi sang một bên. Bấy giờ, Đức Phật nói pháp tứ đế cho thiên tử nghe. Nghe xong, tâm ý tỏ ngộ, thiên tử đắc quả Tu-đà-hoàn, đứng dậy nhiễu quanh Phật ba vòng, rồi trở lại cõi trời.
Sáng hôm sau, năm trăm người chăn trâu đến chỗ Phật. Đức Phật giảng pháp cho họ nghe. Nghe xong, tâm ý họ tỏ ngộ, ai cũng hiểu lí đạo, cầu xin xuất gia. Đức Phật bảo:
– Thiện lai, tì-kheo!
Tức thời, râu tóc họ tự rụng, thân đắp ca-sa, liền thành sa-môn. Từ đó, các vị ấy siêng năng tu tập và đều đắc quả A-la-hán.
Chứng kiến việc này, các tì-kheo bạch Phật:
– Trâu dữ này và năm trăm người chăn trâu kia đời trước đã tạo nghiệp gì mà bị đọa làm trâu, lại nhờ tu phúc gì mà được gặp Thế Tôn?
Đức Phật bảo các tì-kheo:
– Các ông muốn biết nghiệp báo mà họ đã tạo ở kiếp trước, Ta sẽ nói cho các ông rõ.
Đức Phật liền nói kệ:
Nghiệp thiện ác đã tạo
Năm kiếp vẫn không mất
Nhờ nhân duyên thiện nghiệp
Nay cảm bảo tốt lành.
Vào kiếp Hiền, tại nước Ba-la-nại, có Đức Phật Ca-diếp ra đời. Bấy giờ, trong pháp hội có vị tì-kheo tinh thông ba tạng dẫn năm trăm đệ tử đến nước khác giáo hóa. Lúc ở trong chúng hội cùng nhau bàn luận, có người vặn hỏi khiến tì-kheo trả lời không thông suốt. Vị ấy liền nổi giận, dùng lời ác mắng nhiếc: ‘Các ngươi đã không hiểu biết, lại còn vặn hỏi ta, giống như loài trâu muốn húc người’.
Lúc ấy, các đệ tử cũng đều cho là như vậy rồi chấm dứt pháp hội. Do nhân duyên của nghiệp ác khẩu, nên vị tì-kheo ấy bị đọa làm trâu suốt năm trăm đời và năm trăm đệ tử làm người chăn trâu luôn đi theo canh giữ, đến hôm nay vẫn chưa được giải thoát.
Đức Phật bảo các tì-kheo:
– Các ông nên biết, tì-kheo tinh thông ba tạng lúc ấy nay chính là con trâu hung dữ trong đàn, các vị đệ tử lúc đó nay là năm trăm người chăn trâu.
Khi Đức Phật nói về nhân duyên của con trâu này, ai nấy đều giữ gìn ba nghiệp thân, miệng, ý, nhàm chán sinh tử, đác bốn quả Sa-môn, có người phát tâm Vô thượng bồ-đề. Sau khi nghe Phật nói, tất cả đều hoan hỉ vâng làm”.
Bài tụng về chính báo:
Người ngu nhiều sân hận
Bị địa ngục thiêu đốt
Lang, sói đứng vây quanh
Rắn độc tranh nhau đến.
Chúng giằng xé cắn ăn
Khiến bụng lưng xuyên thủng
Mình làm mình phải chịu
Lửa sân đốt khắp người.
Bài tụng về tập báo:
Tâm sân nhiều độc hại
Chìm đắm trong đường ác
Hết tội, sinh làm người
Dư báo vẫn theo hại.
Thấy người, liền tìm lỗi
Ghét bỏ như cỏ độc
Điều này không ích lợi
Sân, ngu có quí gì!
84.12.3. Cảm ứng
84.12.3.1. Đời Lương, người họ Hoàng ở Khúc A: Lương Vũ đế muốn xây chùa tại lăng mộ của Văn Hoàng đế, nhưng chưa có gỗ tốt, liền ban chiếu sai quan Hữu ti tìm kiếm.
Trước đây, người họ Hoằng ở Khúc A rất giàu có, đã cùng họ hàng mang nhiều tiền bạc, của cải đi đến Tương châu để mưu sinh, sống ở đây vài năm, ông ta sắm được một chiếc thuyền lớn, rất tráng lệ, dài khoảng nghìn bộ với loại gỗ cực quí, hiếm có trên đời. Khi ông trở về đến Nam Tân, thì Mạnh thiêu khanh, hiệu úy ở Nam Tân, do nhận được chiếu chỉ của triều đình nên đã đến khám xét.
Thấy số y phục, gấm lụa mà người họ Hoàng mang theo nhiều hơn số sử dụng, Thiếu khanh vu khống họ Hoàng cướp bóc trên đường, đồng thời cho rằng việc tạo thuyền quá tráng lệ vượt phép tắc qui định, hàng thương buôn không nên làm, tội đáng xử chết. Mạnh liền bắt ông và dùng thuyền vào việc xây chùa. Thiếu khanh tâu lên, vua cho thi hành ngay.
Ngày sắp thi hành án, người họ Hoằng bảo vợ con hãy đặt một trăm tờ giấy vàng và bút mực vào trong quan tài. Ông nói: “Nếu chết mà linh thiêng thì sẽ về báo thù!”. Ông ta lại bảo người nhà viết tên họ của Thiếu khanh mấy mươi chữ, rồi nuốt vào họng.
Khoảng một tháng sau, trong lúc đang ngồi yên lặng, Thiếu khanh thấy Hoàng đến. Ban đầu, Thiếu khanh cồn tránh né, chối tội, sau dần dần qui phục, rồi chỉ nói: “Xin ban cho ân huệ!”; sau đó, thổ huyết mà chết.
Tất cả quan ngục cho đến chủ thư, xá nhân, những người có liên quan trong vụ án này, ngay cả người trình tấu, kí tên đều lần lượt chết hết trong vòng chưa đầy một năm.
Chùa Hoàng Cơ vừa xây xong liền bị lửa trời thiêu rụi toàn bộ, ngay cả cây cột bị vùi trong đất cũng biến thành tro.

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 82 – CHƯƠNG LỤC Độ (tt)

QUYỂN 82 Quyển này tiếp theo chương Lục độ. 85. CHƯƠNG LỤC Độ (tt) 85.2. ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *