Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 3 / PUCL QUYỂN 40 – CHƯƠNG XÁ LỢI

PUCL QUYỂN 40 – CHƯƠNG XÁ LỢI

– Nếu có người nào tạo lập hình tượng, chùa tháp và có lòng tin nhớ nghĩ công đức của Phật, rồi dù chỉ dùng một cành hoa tung lên hư không cúng dường, nhờ căn lành này, sẽ được cõi niết-bàn và đạt đến cùng tận bờ niết-bàn.
Phật lại bảo tôn giả A-nan:
– Nếu có chúng sinh nào vì nhớ nghĩ đến Phật, rồi dù chỉ dùng một cành hoa tung lên hư không cúng dường, nhờ phúc đức như thế mà người đó được quả báo không thể cùng tận.
Nếu có chúng sinh nào với lòng chí thành nhớ nghĩ công đức của Phật, rồi dù chỉ dùng một cành hoa tung lên hư không cúng dường, đời vị lai người đó sẽ được làm Thích Thiên vương, Phạm thiên vương, Chuyển luân thánh vương; phúc báo của người ấy cũng không cùng tận. Phúc điền cúng dường Phật không thể dùng quả báo hữu vi mà so lường được. Ta nói người đó sẽ được niết-bàn và đạt đến cùng tận bờ niết-bàn.
Cho đến loài súc sinh nào nhớ nghĩ đến đức Thế Tôn, Ta nói súc sinh đó nhờ phúc báo căn lành này mà được cõi niết-bàn và đạt đến cùng tận bờ niết-bàn.
Những bậc đã chứng bốn quả sa-môn và Bích-chi-phật đầy cả tam thiên đại thiên thế giới, nhiều như mía, trúc, lau, sậy. Có người hoặc hiện tại, hoặc sau khi các vị ấy diệt độ mà xây tháp cúng dường, hoăc là trọn một kiếp, hoặc ít hơn một kiếp cúng dường những vật dụng vui chơi mà mọi người ưa thích lên các vị thanh văn và bích-chi-phật ấy. Lại có người chỉ ở trước chư Phật chắp tay, một lần xưng niệm danh hiệu Phật. Phúc đức người này gấp trăm lần, nghìn lần, trăm nghìn vạn ức lần, cho đến ca-la lần những người cúng dường ở trên. Vì sao? Vì trong tất cả các loại phúc điền thì phúc điền của Phật Như Lai là cao tột hơn hết. Vì thế, nếu người nào cúng dường Phật, sẽ thành tựu công đức và thần thông oai lực lớn”.
Có bài tụng:
Thân vàng lưu xá-lợi
Tháp báu khắp trời, rồng
Đầu tiên xây mười tháp
Sau thành tám vạn ngôi
Lọng châu, linh quang hiện
Trụ tháp trẻ phù dung
Bao sớm bày sương móc
Nhiều ngày hiện điềm lành
Cầu vồng thường phản chiếu
Gió nhẹ lay chuông vang
Tiên loan luôn luôn hiện
Thần tăng thường thường theo
Bậc siêu việt chư thánh
Chúng sinh đều cung kính
Chày đe đập không vỡ
Thánh đức lớn vô cùng.
37.6. CẢM ỨNG
37.6.1. Đời Hán Minh đế, xá-lợi phóng ánh sáng-Hán pháp nội truyện ghi: “Minh đế hoằng dương Phạt pháp, xây chùa độ tăng. Do đó các đạo sĩ tại đạo quán ở Ngũ nhạc, xin vua cho phép Phật và Lão tranh tài. Bấy giờ các Đạo sĩ đem kinh điển của Đạo giáo ra châm lửa đốt, thì kinh cháy rụi. Người đứng đầu đạo sĩ là Phí Tài hổ thẹn tự trách, nên tự vẫn trước mọi người. Thái phó Trương Diễn khai thị thêm, do đó nhiều người tranh nhau xuất gia. Bấy giờ, có người ở Tây Vực mang năm viên xá-lợi đến Trung Quôc. Năm viên phát năm màu chiếu thẳng lên hư không, xoay tròn giống như cái lọng, che khuất cả ánh mặt trời”.
73.6.2. Đời Ngụy Minh đế, xá-lợi phóng ánh sáng năm màu: Trong chương Phá tà ghi: “Vào thời Ngụy Minh đế, trong kinh thành Lạc Dương vốn .có ba ngôi chùa. Trong đó ngôi ở phía tây hoàng cung, thường treo xá-lợi trên đầu trụ cờ của chùa. Có người trèo lên trụ cờ nhìn vào trong cung. Vua cho đó là môi họa nên ra lệnh đập phá trụ cờ.
Bấy giờ có vị sa-môn người nước ngoài ở trong chùa ấy, lấy mâm vàng đựng đầy nước rồi thả xá-lợi vào, xá-lợi liền phát ra ánh sáng năm màu chiếu rực rỡ không dứt. Vua thấy vậy, ca ngợi: ‘Nếu chẳng phải sự linh nghiệm thần kì thì làm sao được như thế?’.
– Vua liền ra lệnh xây một trăm gian Chu lữ ở phía đông con đường, gọi là Quan Phật Đồ tinh xá.
73.6.3. Khương Tăng Hội cầu xá-lợi: Niên hiệu Xích Ô thứ tư (241) thời Ngô Tôn Quyền, sa-môn Khương Tăng Hội đến Giang Nam, tôn trí tượng Phật để lễ lạy, tụng kinh. Người nước Ngô cho là yêu tà, nên tâu lên vua. Vua mời Khương Tăng Hội đến hỏi:
– Phật có linh nghiệm gì?
Sư đáp:
– Đức Phật đã nhập diệt, nhưng xá-lợi của Ngài ứng hiện khắp nơi.
Tôn Quyền hỏi:
– Xá-lợi ở đâu?
Đáp:
– Xá-lợi của Phật linh thông cảm ứng, nếu cầu ắt sẽ được.
Tôn Quyền nói:
– Nếu cầu được xá-lợi, trẫm sẽ xây dựng chùa chiền.
Khương Tăng Hội lập đàn chí thành cầu nguyện, trải qua hai mươi mốt ngày, xá-lợi ứng hiện trong bình. Sáng hôm sau, Khương Tăng Hội dâng xá-lợi lên vua, ánh sáng của xá-lợi chiếu rực rỡ khắp cả cung điện. Vua cầm bình đổ xá-lợi ra mâm đồng, xá-lợi rơi xuống làm mâm vỡ nát. Tôn Quyền kinh hãi cho rằng đây là điềm hi hữu.
– Xá-lợi của Phật là kim cang bất hoại, dù lửa kiếp hỏa vẫn không thể đôt cháy, chày đập cũng không nát. Sư tâu.

Vua liền sai một lực sĩ dùng hết sức đập xá-lợi chày và đe đều bị lõm vào, nhưng xá-lợi vẫn còn nguyên vẹn và ánh sáng phát ra chung quanh làm chói cả mắt. Vua lại sai người dùng lửa đốt, xá-lợi phóng ánh sáng chiếu thẳng lên hư không và hóa thành hoa sen lớn. Vua phát khởi lòng tin và cho lập chùa Kiến Sơ, đổi tên vùng đất này thành làng Phật-đà.
Đến lúc Tôn Hạo lên ngôi, ông thi hành chính sách tàn bạo, muốn bài trừ Phật giáo, đốt kinh, hủy tháp. Có vị cận thần kính tin Phật pháp can ngăn:
– Xin bệ hạ đợi thêm ít thời gian, khí nào biết chính xác Phật không linh nghiệm, thì trừ diệt cũng chưa muộn.
Tôn Hạo chấp thuận, liền mời Khưorng Tăng Hội đến nói:
– Nếu ông có thể làm cho ta thấy những điều linh nghiệm thì ta sẽ giúp ông phát triển đạo Phật. Nếu không làm được, ta phế bỏ Phật giáo, giết hết sa-môn.
Khương Tăng Hội đáp:
– Đức Phật tùy duyên ứng hiện, có cảm ắt có ứng. Xin bệ hạ cho ít thời gian thì việc cầu linh nghiệm không khó.
Tôn Hạo ra kì hạn ba ngày. Bấy giờ, có hôm một trăm vị tăng tập trung tại chùa ngài Khương Tăng Hội.
Tôn Hạo cho quân bao vây chùa, giương giáo sẵn sàng, chỉ đợi đến kì hạn đến là ra tay. Chư tăng lo sợ không có linh ứng, nên định thắt cổ tự vẫn, sư nói với chúng tăng:
– Phật lưu xá-lợi chính là vì những lúc như thế này, từ xưa đã linh nghiệm, lẽ nào nay không có sao!
Quả nhiên, đến đúng kì hạn, Khương Tăng Hội cầu được xá-lợi. Ngài nói với Tôn Hạo:
– Đây là xương kim cang của Như Lai do lòng chí thành mà cầu được. Giả sử Mạnh Bôn và Ô Hoạch dùng chày ba nghìn cân đập cũng không vỡ.
Tôn Hạo nói:

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 36 – TREO TRÀNG PHAN, HƯƠNG HOA, TÁN TỤNG

QUYỂN 36 Quyển này gồm hai chương: Treo tràng phan, Hoa hương, Tán tụng. 32. ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *