Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 3 / PUCL QUYỂN 31 – CHƯƠNG ẨN TÍCH, YÊU QUÁI

PUCL QUYỂN 31 – CHƯƠNG ẨN TÍCH, YÊU QUÁI

Vợ của Vương Sính ở Lang Da là con gái họ Tạ ở quận Trần sinh một bé trai, lúc nhỏ tên là Nô Tử. Trải qua nhiều năm, Vương lấy tì nữ Chiêu Lợi của vợ làm thiếp.
Vào niên hiệu Nguyên Gia thứ tám (431) Tạ thị bị bệnh chêt, Vương Sính xây một ngôi mộ lớn tại cối Kê, lại xây một mộ giả tại sườn núi phía đông Kiến Khang, hành tế lễ rất qua loa, thình linh nhập bàn thờ. Tạ thị bỗng từ trên hư không hạ xuống đất giận dữ hỏi:
– Tại sao không làm bài ca điếu tế, để cho tôi phải cô tịch lên đường?
Vương Sính nói:
– Vì không phải chôn cất vĩnh cửu, cho nên không làm đủ nghi thức.
Vào thời Chu, Trọng Ni nói với Quì Hoàn Tử rằng: “Khâu tôi nghe yêu quái của cây đá là Võng lượng và Quì (Vi Chiêu chú thích răng: Gô đá là núi. Loài Quì một chân, người nước Việt gọi là Sơn tích, hoặc gọi là Độc túc. Võng lượng là tinh của núi non, thích học tiếng người, nhưng mê hoặc lòng người). Hai chuyện trên trích từ Quốc ngữ.
Sừ kỉ ghi: “Tần Thỉ Hoàng nói: ‘Quỉ trong núi chẳng qua chỉ biết trước được một năm”’.
24.3.24. Người giống yêu quái: Kinh Thần dị ghi: “Trong núi sầu ở Tây Phương có một người cao hơn một thước, thân trần đi bắt tôm cua sinh sống, tính tình chẳng sợ ai. Nếu người nào ngủ qua đêm, ông ta vui mừng lấy lửa của người đó nướng tôm, cua. Rình xem lúc không có người thì lén trộm muối để ăn cua, tự gọi là Sơn Tích. Từ này là tự xưng. Mọi người thường lấy trúc bỏ vào lửa đốt khiến khói bay ngùn ngụt, làm cho loài yêu tinh trong núi kinh hãi. Nếu người nào xúc phạm thì bị hành nóng lạnh” (loại này tuy hình người, nhưng cũng là yêu ma quỉ quái. Ở trong núi rừng đều có loài này).
24.3.25. Đời Tống, người họ Vương gặp cây gỗ yêu quái: Vào niên hiệu Nguyên Gia thứ nhất (424), đời Tống, người họ Vương ở Phú Dương đặt cái lồng bắt cua trong một con rạch. Đến sáng ông tới xem, thấy có một khúc cây dài hơn hai thước trong lồng, khiến lồng mở toang, cua bò ra hết. Ồng sửa cái lồng và lấy khúc cây bỏ lên bờ. Sáng hôm sau, ông đến xem lại thấy thân cây ấy nằm trong đó, cái lồng vẫn mở ra như ừước. Vương lại sửa và lấy cây ra. Sáng mai đến xem, Vương vẫn thấy như trước. Vương nghi cây này là yêu quái, nên bỏ vào một giỏ tre, buộc miệng mang về nhà định dùng búa chặt. Nhưng trên đường về, cách nhà khoảng ba dặm, nghe có tiêng động trong lồng tre, ông ngoái nhìn thì thấy trên khúc cây kia biến thành một vật mặt người thân khỉ, một tay, một chân, nói với Vương rằng:
– Tính tôi thích cua, suốt ngày xuống nước phá cái lồng cua của ông để vào ăn cua. Tôi phụ ông như vậy mà thôi! Mong ông tha thứ, mở giỏ cho tôi ra! Tôi là thần núi, sẽ khiến rất nhiều cua vào lồng của ông.
Vương nói:
– Ông hại tôi trước sau chẳng phải một lần, thật đảng phải chết.
Khúc cây cứ xin tha thứ mãi. Vương quay đầu đi không chấp nhận.
Khúc cây hỏi:
– Ông tên họ là gì? Tôi muốn biết tên họ của ông Nó cứ hỏi nhiều lần như thế, Vương vẫn không trả lời.
về đến gần nhà, nó hỏi:
– Đã không thả tôi ra, lại không nói tên họ cho tôi biêt, phải tính sao đây? Chắc phải chết.
về đến nhà, Vương đốt lửa thiêu nó. Từ đó trở về sau không còn quỉ mị nữa. Người dân trong nước cho rằng, yêu tinh trong chốn núi rừng mà biết tên họ thì có thể làm hại người đó. Sở dĩ, nó luôn miệng hỏi tên họ của Vương là muốn hại ông để thoát thân.
24.3.26. Đời Đường, Trương Lượng có tích lịch yêu quái: Theo Minh báo kí, ngày xưa, Trương Lượng làm đô đốc u châu, ông đến chùa Trí Tuyền lễ Phật, thấy một pho tượng lớn, đầy đủ tướng hảọ, liền đến cúng dường. Một hôm bỗng có sấm sét nổi lên, các trụ trong nhà nghiêng ngã, có cây gỗ đập vào trán của Trương Lượng, nhưng bị thương không nặng. Khi ông đến chùa lễ bái thì thấy trên trán của pho tượng kia có một vết thủng.
Vào khoảng niên hiệu Trinh Quán (627-650), quanh cổ của pho tượng kia bỗng nhiên có vết sẹo nhỏ như sợi chì. Người thời bây giờ đều cho đó là điềm không tốt. Không lâu sau, quả thật Trương Lượng phạm tội và bị giết, vết đó đến nay vẫn còn.

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 37 – CHƯƠNG KÍNH PHÁP

QUYỂN 37 Quyển này có một chương Kính tháp. 35. CHƯƠNG KÍNH THÁP 35.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *