Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 3 / PUCL QUYỂN 27 – CHƯƠNG CHÍ THÀNH

PUCL QUYỂN 27 – CHƯƠNG CHÍ THÀNH

– Đức Phật dạy: “Vào thời quá khứ, có một con rắn đen cắn con nghé, rồi bò vào hang. Bấy giờ, có một thầy pháp niệm thần chú cổ dương đế rắn bò ra, nhưng không linh nghiệm. Thầy pháp bèn đốt lùa trước con nghé và niệm chú biến thành con ong lửa bay vào hang đốt rắn. Rắn đau đớn chịu không nổi, nên bò ra khỏi hang. Thấy vậy, dê đen dùng sừng hất rắn đến trước thầy pháp. Thầy pháp nói:
– Ngươi hãy hút nọc độc cho con nghé, nếu không, ta sẽ ném ngươi vào lửa!
Nghe vậy, rắn đen nói bài kệ:
Tôi đã phóng độc
Không bao giờ thu lại,
Nếu có phải chết đi
Không bao giờ hối tiếc!
Thế là rắn không chịu thu độc lại, tự gieo mình vào lửa”.
Đức Phật bảo:
– Rắn đen thuở ấy chính là Xá-lợi-phất, trước đây chấp nhận nỗi khổ bị chết mà không thu độc lại, huống gì nay lại lấy thuốc đã vứt bỏ.
19.5. CẦU HỌC TINH TIẾN
Kinh Tạp bảo tạng ghi:
– Đức Phật dạy: “Vào thời quá khứ, vùng biên giới giữa hai nước Ca-thi và Tì-đề-hê có một cánh đồng trống. Nơi ấy, có một ác quỉ Sa-tra-lư thường chận đường, khiến tất cả dân chúng không qua lại được.
Bấy giờ, có vị trưởng đoàn buôn tên là Sư Tử dẫn theo năm trăm thương buôn, muốn đi qua đường này. Mọi người lo sợ không thể qua được, trưởng đoàn nói:
– Chớ sợ, cứ đi theo tôi!
Thế rồi, vị trưởng đoàn đi trước dẫn đường, đến chỗ quỉ và nói:
– Ngươi không nghe danh ta ư?
– Tôi đã nghe danh ông, nên đến đây giao chiến.
– Ngươi có sở trường gì?
Thế là, vị trưởng đoàn và năm trăm thương buôn liền giương cung bắn ác quỉ. Năm trăm mũi tên bắn ra đều rơi vào bụng ác quỉ; lại dùng dao chém, gậy đánh, thì cũng dính vào bụng quỉ. Vị thương chủ xông tới, lấy tay trái đánh, tay trái dính vào; lấy tay phải đánh, tay phải cũng dính vào; dùng chân phải đạp, chân phải cũng dính vào; dùng chân trái đạp, chân trái cũng dính vào; lại dùng đầu húc, đầu cũng bị dính. Khi ấy, ác quỉ nói bài kệ:
Tất cả tay và chân
Cho đến đầu của ngươi
Hết thảy đều bị dính
Người, vật đều dính hết.
Trưởng đoàn đáp lại bằng bài kệ:
Tay, chân và đầu của tôi đây
Cho đến tiền tài và dao gậy
Tất cả vật ấy tuy đã dính
Nhưng sức tinh tiến, thật chẳng hề.
Nếu sức tinh tiến không ngừng nghỉ
Giao chiến với ngươi, quyết chẳng lay.
Ta nay tinh tấn không ngừng nghỉ
Hoàn toàn chẳng chút sợ hãi gì!
Ác quỉ nói:
– Vì ngươi mà nay ta thả năm trăm thương buôn này.
19.6. CẦU HỌC THIỀN ĐỊNH
Luận Tân bà-sa ghi:
– Thấy bồ-tát ngồi nơi cội bồ-đề, thân ngay thẳng, bất động, phát nguyện chứng quả Vô thượng chính giác, ma vương vội rời khỏi cung điện của mình, đến nói với bồ-tát:
– Này người con dòng Sát-đế-lợi, hãy rời khỏi chỗ ngồi này! Nay đúng vào thời ác trược, chúng sinh ngang bướng, nhất định không thể chứng đạo Vô thượng bồ-đề. Ông nên nhận lấy ngôi Chuyển luân vương, ta sẽ dâng cúng bảy báu.
– Lời ngươi vừa nói chỉ dụ được trẻ con. Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao có thể rơi xuống; núi, sông, đại địa có thể bay lên hư không, nhưng không thể nào
khiến Ta rời khỏi tòa này khi chưa chứng đạo Bồ-đề. Bồ-tát nói.
Sau đó, ma vương dẫn theo ba mươi sáu câu-chi quân ma. Mỗi con hiện ra hình dáng đáng sợ, cầm các binh khí nhiều màu sắc, đứng đầy chật ba mươi sáu du-thiện-na9 rồi đồng loạt xông tới cội bồ-đề quấy nhiễu bồ-tát, nhưng không được. Bấy giờ, thân tâm bồ-tát bất động, vững hơn núi Tu-di.
19.7. CẦU CHỨNG BỐN QUẢ SA-MÔN
Kinh Tạp bảo tạng ghi: “Phật pháp rộng lớn, cứu độ chúng sinh không cùng tận. Người hết lòng cầu đạo đều chứng quả, cho đến những người cười đùa đối với Phật pháp cũng được phúc báo! Giống như thuở xưa, có vị tì-kheo lớn tuổi, không còn minh mẫn. Một hôm, nghe các tì-kheo trẻ tuổi giảng về bốn quả Sa-môn, vị tì-kheo này cảm thấy vui thích, bảo các tì-kheo trẻ:
– Các ông thông minh, xin cho tôi bốn quả Sa-môn!
– Tôi có bốn quả Sa-môn, nhưng ông phải đãi chúng tôi một bữa ăn ngon, rồi chúng tôi mới cho ông. Các tì-kheo trẻ cười chế giễu và nói.
Nghe vậy, vị tì-kheo già vui mừng, liền sửa soạn nhiều món ăn ngon, rồi mời các tì-kheo trẻ đến cúng dường để cầu xin bốn quả Sa-môn.
Sau khi ăn xong, các tì-kheo trẻ chỉ tay nói đùa với vị tì-kheo lớn tuổi:
– Đại đức! Ông hãy ngồi ở một góc nhà này, chúng tôi sẽ cho ông những quả ấy!

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 37 – CHƯƠNG KÍNH PHÁP

QUYỂN 37 Quyển này có một chương Kính tháp. 35. CHƯƠNG KÍNH THÁP 35.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *