Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 3 / PUCL QUYỂN 26 – CHƯƠNG TÚC MẠNG

PUCL QUYỂN 26 – CHƯƠNG TÚC MẠNG

18.5.7. Đời Đường, Thích Đạo Xước: Sư họ Vệ, người Vấn Thủy, Tịnh châu, trụ tại chùa Huyền Trung. Sư sống thanh bần, giản dị, cao nhã, chất phác, có trí tuệ do trời phú. Nhờ đọc lời văn khắc trên đá ngài Đàm Loan để lại mà sư chuyên tâm tu tập Tịnh độ.
Vào ngày mùng tám tháng tư niên hiệu Trinh Quán thứ hai (628), biết mình sắp ra đi, sư thông báo nhóm họp tứ chúng. Nghe tin, mọi người đến chật cả chùa. Lúc bấy giờ, cảm được nhiều điểm linh dị như: ngài Đàm Loan ngự trên thuyền bảy báu, nói: “Việc tu Tịnh độ của ông đã thành tựu, nhưng dư báo chưa hết”; hóa Phật ngự trên hư không và hoa trời tuôn xuống cúng dường, mọi người dùng vạt áo hứng lấy, những bông hoa này trơn láng rất đẹp; hoa sen mọc trên đất khô cằn, trải qua bảy ngày mới tàn. Còn những điềm lành khác chẳng thể ghi hết.
Đến năm bảy mươi tuổi, răng mọc lại như lúc trẻ, không mảy sai khác. Năng lực quả báo mạnh mẽ, nếu
chẳng phải đức hạnh cảm thông cùng khắp thì đâu có thể hiện những điềm lành như thế.
18.5.8. Đời Đường, Lưu Thiện Kinh: Ông người Thấp Thành, Phần châu, mất mẹ thuở nhỏ, không người nuôi dưỡng. Khi còn sống, mẹ ông thường đọc tụng kinh điển, siêng năng tu tập.
Đến niên hiệu Trinh Quán thứ hai mươi mốt (647), mẹ qua đời, ông vô cùng đau khổ, gào khóc không ngừng. Năm sau, vào một hôm, lúc mơ màng, ông thấy mẹ về nói:
– Khi còn sống, mẹ tu phúc, nên được thân nam. Nay mẹ tái sinh vào gia đình họ Tống, thôn Thạch Triệu, phía nam huyện này. Nếu con muốn gặp thì hãy đến đó.
Nói xong, bà biến mất. Theo lời mẹ, ông đi tìm, chẳng bao lâu thì đến nhà họ Tống. Ngày hôm đó, nhà họ Tống sinh một bé trai.
Ông cung cấp y phục, vật thực và kể hết đầu đuôi sự việc về đứa bé này cho họ nghe và kính trọng phụng dưỡng như mẹ mình. Ông và sa-môn Thiện Phủ ở Thấp châu quen biết đã lâu, nên kể lại việc này cho sa-môn nghe.
18.5.9. Tăng Huyền Cao ở chùa Trí Lực, huyện Phủ Dương, Tương châu: Sư họ Triệu. Con người anh của sư đời trước là con gia đình họ Mã, cùng thôn. Cuối niên hiệu Trinh Quán (649), người con họ Mã qua đời. Trước khi qua đời, nó mới nói với mẹ:
– Con và nhà Triệu Tông cùng thôn có nhân duyên đời trước. Sau khi mất, con sẽ làm cháu Triệu Tông.
Người mẹ chẳng tin, mới lấy mực đen bôi thành nút ruồi lên hông trái con mình.
Đêm ấy, phu nhân họ Triệu nằm mộng thấy đứa bé này đến và nói: “Cháu sẽ làm con của bà”. Nhân đó, phu nhân mang thai. Đứa bé trong mộng giống như con nhà họ Mã. Sau khi ra đời, đứa bé có nút ruồi bên hông trái. Đến khi ba tuổi, đứa bé tự đến nhà họ Mã và nói: “Đây là nhà cũ của con!”.

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 37 – CHƯƠNG KÍNH PHÁP

QUYỂN 37 Quyển này có một chương Kính tháp. 35. CHƯƠNG KÍNH THÁP 35.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *