Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 2 / PUCL QUYỂN 17 – CHƯƠNG KÍNH PHẬT – KÍNH PHÁP

PUCL QUYỂN 17 – CHƯƠNG KÍNH PHẬT – KÍNH PHÁP

khác, hoặc che giấu kinh khác, do những nghiệp duyên đó, người ấy nay sẽ mắc phải quả báo mù lòa”.
Kinh Đại Bát-nhã, quyển mưòi bốn ghi: “Đức Phật dạy:
– Này các thiện nam, thiện nữ! Khi biên chép kinh Bát-nhã Ba-la-mật sâu xa, nếu vươn vai miệng ngáp, cười đùa vô cớ, xem thường hủy nhục, thân tâm xao động, đảo lộn văn từ, nhầm lẫn nghĩa lí, không đạt chì thú, gặp việc bỏ ngang, không biên chép xong, đó đều là ma sự của bồ-tát”.
Kinh Đại thừa liên hoa tạng ghi: “Người nhận lãnh giới cấm của Phật mà không giữ gìn, về sau lại tựcho mình đúng, không hiểu pháp Đại thừa, lại tự khoe mình lĩnh hội được Phật pháp, thì sẽ chịu khổ không kể xiết trong địa ngục Thiết Thươmg. Khi thoát khỏi địa ngục, người ấy phải làm người ngọng, câm, đui, điếc, không được gặp chính pháp”.
Luận A-nan thỉnh giới ghi: “Tăng ni hoặc cư sĩ nào khi xem đọc kinh, luật, luận mà vừa bước đi, vừa nói chuyện, tay lật kinh quyển thì phạm trọng tội Đột-cát-la, sẽ chịu quả báo làm loài làm hươu nai trong hai ức năm theo thời gian của trời Đao-lợi, thường bị bẻ gãy xương sống, đau đớn không chịu nổi. Người vô tình nói đùa trong lúc cầm sách kinh, luật, luận thì cũng chịu quả báo như trên. Nếu người để kinh và tượng ngoài hiên nhà thì phạm trọng tội Đột-cát-la, sẽ chịu quả báo sinh trong loài súc sinh, làm thân chó lợn, trong hai ức năm theo thời gian trời Đao-lợi. Sau đó, nếu được làm người thì trong một ức năm phải thường làm thuê mướn, lao nhọc, không được tự do”.
Kinh Đại phẩm ghi: “Người hủy báng ba đời chư Phật nhất thiết trí, tạo nghiệp phá pháp, sẽ phải đọa địa ngục lớn trong vô lượng năm. Sau đó thoát khỏi địa ngục lớn này, lại vào địa ngục lớn khác.
Nếu kiếp hỏa ở cõi này dấy lên thì họ sinh vào địa ngục lớn ở phương khác. Ở nơi ấy, họ lại phải vào địa ngục lớn này đên địa ngục lớn khác. Cứ như thế, họ phải vào địa ngục khắp trong mười phương. Nếukiếp hỏa dấy lên ở các nơi kia, họ chết đi, nhưng vì nghiệp duyên phá pháp chưa hết, nên họ phải sinh lại địa ngục ở cõi này, cũng từ địa ngục lớn này đến địa ngục lớn khác chịu vô lượng khổ đau. Khi kiếp hỏa dấy lên ở nơi này, họ lại sinh vào loài súc sinh ở cõi khác trong mười phương, chịu quả báo đau khổ do nghiệp tội phá pháp. Nếu thoát khỏi địa ngục, tội nặng chuyển thành nhẹ, có thể họ được làm người, nhưng sinh trong gia đình mù lòa, gia đình chiên-đà-la, các gia đình hèn hạ chuyên dọn rửa nhà xí, gánh thây người; hoặc sinh làm người một mắt, không mắt, .hoặc bị mù, không có lưỡi, không tai, không tay, sinh nơi không có Phật, không có pháp, không có đệ tử Phật. Vì sao? Vì họ đã gieo trồng, chất chứa nghiệp phá pháp quá sâu dày”.
Kinh Niết-bàn ghi: “Nếu người không tin kinh điển này, trong hiện đời họ sẽ bị vô lượng bệnh khổ hành hạ, bị nhiều chúng sinh nhục mạ. Sau khi chết, họ trở lại làm người, thì bị mọi người khinh thường, dung mạo xấu xí, vất vả kiếm sống, thường xuyên thiếu thổn, dẫu kiếm được chút vật thực thì cùng là thứ thô dở, hư thối.
Người ấy thường ở trong gia đình nghèo túng, hèn hạ, tà kiến, phỉ báng chính pháp. Lúc sắp chết lại gặp cảnh chiến tranh loạn lạc, bị vua chúa bạo ngược hay kẻ oán thù bức hại; dầu có bạn tốt, cũng khôngđược. Tuy có được chút ít lợi lộc, nhưng cùng thường bị đói khát. Chỉ được nhừng người thấp hèn quan tâm, không được vua chúa và các quan lớn đoái hoài. Giả sử người ấy nói, dù là điều hợp lí chăng nữa, cũng chẳng ai tin theo. Giống như chim gãy cánh không bay được. Người như thế không thể sinh vào cõi trời, cõi người.
Nếu có người tin được kinh điển Đại thừa, dẫu thân thể xấu xí, nhưng nhờ công đức kính tin kinh ấy, nên cũng sẽ trở nên xinh đẹp, dung mạo, nhan sắc và sức khoẻ ngày càng tốt hơn, được mọi người và trời ưa thích gặp gỡ, kính trọng, mến mộ; vua chúa, các quan lớn và gia quyến cung kính tin nghe. Trong các đệ tử thanh văn của Ta, nếu ai muốn thực hiện việc hiếm có bậc nhất, thì phải giảng dạy rộng rãi kinh Đại thừa này cho người đời nghe.
Này thiện nam! Sương mù tuy muốn bền lâu, nhưng không thể tồn tại dưới ánh mặt trời. Khi mặt trời xuất hiện, sương mù sẽ tan. Này thiện nam! Ác nghiệp của chúng sinh cũng như thế, dẫu có sức mạnh trụ ở đời thế nào đi nữa, cũng không thể tồn tại trước mặt trời đại niết-bàn. Khi xuất hiện, mặt trời ấy sẽ tiêu diệt sạch tất cả ác nghiệp”.
Kinh Pháp hoa ghi: “Nay các ông hãy lắng nghe! Dù Phật còn tại thế hay đã diệt độ, những kẻ phỉ báng kinh điển thấy người đọc tụng, hoặc biên chép, thụ trì kinh Đại thừa mà khinh thường, ganh ghét, thù hận,thỉ những kẻ ấy sau khi chết phải đọa địa ngục A-tì trọn một kiếp. Hết một kiếp rồi lại sinh trở lại địa ngục, cứ lần lượt như thế cho đến vô số kiếp. Sau đó, được ra khỏi địa ngục, người ấy sẽ phải đọa làm súc sinh, trong vô số kiếp vừa sinh ra liền bị câm điếc, thiếu các căn.
Xá-lợi-phất! Nếu nói tội của người phỉ báng kinh này thì trọn các kiếp cũng không hết được”.
Có bài tụng:
Giáo pháp truyền ba tạng
Từ bi dạy tâm nhân
Hàm linh đều nhuần thấm
Tùy cơ ngộ đạo mầu.
Sáng rực như nắng hạ
Ấm áp tựa khí xuân
Như cây khô lâu ngày
Ánh sáng chiếu tâm an.
Cuộn lại tức nạp phúc
Mở ra thì tuệ khai
Càng tư duy nghĩa lí
Càng thêm được lợi ích.
Đáng tôn đức Từ Phụ
Mĩ hiệu là Năng nhân
Giáo thuyết Chu Khổng, Lão
Chẳng thể nào sánh bằng!

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 22 – CHƯƠNG NHẬP ĐẠO

QUYỂN 22 Quyển này có một chương Nhập đạo. 13. CHƯƠNG NHẬP ĐẠO 13.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *