Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 2 / PUCL QUYỂN 12 – CHƯƠNG THIÊN PHẬT (tt)

PUCL QUYỂN 12 – CHƯƠNG THIÊN PHẬT (tt)

Hãy cùng nhau báo án
Chớ nên vào niết-bàn.
Tiếng kiền chùy làm cho lời của tôn giả Đại Ca-diếp vang khắp đại thiên thế giới, tất cả chúng sinh đều nghe biết. Một nghìn đệ tử có thân thông đều đến vân tập ở chỗ tôn giả Đại Ca-diếp; trừ tôn giả A-nan, còn tât cả đều là bậc a-la-hán. Những vị ấy biết nội kinh ngoại điển, cùng mười tám bộ loại kinh lớn cùa các ngoại đạo, có thể luận nghị hàng phục các học phái khác.
Tôn giả Đại Ca-diếp nói:
– Ngày trước tôi đi khất thực, thường có các ngoại đạo cô đến gạn hỏi những khiếm khuyết trong pháp sự. Nay thành Vương Xá thường chỉ cúng dường thức ăn cho một nghìn người, không thể nhiều hơn. Tôi sẽ nói với vua A-xà-thế hằng ngày cho người mang thức ăn đến cúng dường chúng ta, các vị chẳng nên đi nơi khác. Ở đây an cư ba tháng, mười lăm ngày đầu thuyết giới, nhóm tăng yết-ma hòa hợp.
Tôn giả Đại Ca-diếp nhập định dùng thiên nhãn xem trong chúng ai còn hữu lậu để mời ra ngoài, thì thấy chỉ có A-nan là chưa sạch phiền não, còn chín trăm chín mươi chín vị khác các lậu đã sạch, thanh tịnh không nhiễm. Tôn giả Đại Ca-diếp xuất định, gọi A-nan đến bảo:
– Nay trong chúng tất cả đều thanh tịnh để kết tập kinh tạng, riêng ông chưa sạch phiền não, chẳng nên ở đây.
Nghe vậy, A-nan hổ thẹn, buồn tủi thầm khóc và suy nghĩ: “Hai mươi lăm năm làm thị giả Thế Tôn, chưa có bao giờ ta nghe những lời khô não như thế này, Phật đúng là bậc đại đức, từ bi bao dung vô lượng”. Thế là, tôn già A-nan thưa Đại Ca-diếp:
– Con có khả năng đắc đạo từ lâu, nhưng theo phép tắc của chư Phật, bậc a-la-hán không được làm thị giả. Do đó, con còn giữ lại một chút kết sử để hầu hạ Đức Phật.
Đại Ca-diếp nói:
– Ông còn có tội là Phật không muốn cho người nữ xuất gia, ông lại năn nỉ, cầu thỉnh. Phật vì đạo mà chấp nhận, do đó thời Chính pháp mất đi năm trăm năm. Ông phải sám hối tội Đột-ca-la
A-nan đáp:
– Vì con thương xót Cù-đàm di. Hơn nữa pháp Phật trong ba đời đều có bốn bộ chúng, sao riêng Đức Phật Thích-ca Văn chúng ta không có?
Đại Ca-diếp bảo:
– Lúc sắp vào niết-bàn, Phật đang ở gần thành Câu-di-na-kiệt, vì đau lưng nên Ngài gấp uất-đa-la-tăng trải nằm và bảo ông: ‘Ta muốn dùng nước’, nhưng ông không dâng nước, đó là phạm tội đột-cát-la.
A-nan đáp:
– Lúc ấy có năm trăm chiếc xe đi qua làm cho nước đục, nên con không lấy nước dâng Phật.
Đại Ca-diếp bảo:
– Giả như nước đục thì Phật có đại thần lực có thể khiến nước của biển lớn thành trong sạch, nhưng tại sao ông không lấy nước dâng cho Phật? Đó là tội, ông phải sám hối tội Đột-cát-la.
Đại Ca-diếp bảo:
– Phật nói với ông, nếu có người đạt tứ thần túc khéo tu có thể trụ một kiếp hoặc ít hơn một kiếp. Nay bậc Đa-đà-a-già-độ là bậc tứ thần túc, khéo tu có thể trụ một kiếp hoặc ít hơn một kiếp, nhưng lúc đó ông lại im lặng không đáp. Phật nói với ông ba lần mà ông vẫn im lặng. Nếu ông thỉnh cầu thì Phật có thể trụ một kiếp hoặc ít hơn một kiếp. Vì ông im lặng nên Phật Thế Tôn sớm nhập niết-bàn. Ông phải sám hối tội Đột-cát-la.
A-nan đáp:
– Lúc ấy ma che mờ tâm, nên con im lặng, chứ chẳng phải con có tâm xấu!
Đại Ca-diếp lại nói:
– Ông gấp tăng-già-lê cho Phật mà lại đạp chân lên, đó là tội. Ông nên sám hối tội Đột-cát-la.
A-nan đáp:
– Lúc ấy gió lớn, con cầm y mà không có người giúp, nên gió thổi làm rơi xuống bàn chân, chẳng phải con bất kính mà đạp lên y Phật.
Đại Ca-diếp nói:
– Phật có tướng âm tàng, sau khi Phật nhập niết-bàn, ông để cho người nữ thấy tướng mã âm tàng của Phật. Như thế thật đáng thẹn, ông nên sám hối tội Đột-cát-la.
A-nan thưa:
– Lúc ấy con suy nghĩ: ‘Nếu người nữ thấy tướng âm tàng của Phật thì sẽ tự xấu hổ thân nữ mà muốn được thân nam, phát tâm tu hành các tướng quí của Phật, trồng các cội công đức’. Vì thế nên con cho người nữ thấy, chẳng phải không biết thẹn cố ý phá giới.
Đại Ca-diếp nói:
– Ông có sáu tội Đột-cát-la này, nên phải sám hối trước tăng chúng.
A-nan đáp:
– Thưa vâng!
Theo lời dạy của trưởng lão Đại Ca-diếp và chư tăng, tôn giả A-nan cởi dép, bày vai phải, quì gối chắp tay sám hối sáu tội Đột-cát-la. Ở trong tăng chúng, Đại Ca-diếp xua tay bảo A-nan ra ngoài và nói:
– Khi nào ông đoạn sạch các phiền não rồi hãy vào, nếu chưa sạch thì chớ vào._Nói xong liền đóng cửa.
Bấy giờ, các a-la-hán luận bàn:
– Ai là người có thể kết tập tạng pháp Tì-ni?
Trưởng lão A-nê-lô-đậu nói:

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 22 – CHƯƠNG NHẬP ĐẠO

QUYỂN 22 Quyển này có một chương Nhập đạo. 13. CHƯƠNG NHẬP ĐẠO 13.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *