Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 1 / PUCL QUYỂN 7 – CHƯƠNG LỤC ĐẠO (tt)

PUCL QUYỂN 7 – CHƯƠNG LỤC ĐẠO (tt)

Như vậy, trong địa ngục lớn A-tì có mười tám địa ngục nhỏ. Mỗi địa ngục nhỏ lại có mười tám ngăn địa ngục, bắt đầu từ địa ngục Băng lạnh cho đến địa ngục uống nước đồng sôi, tổng cộng có một trăm bốn mươi hai ngăn địa ngục. Tội nhân tuy tạo nghiệp không giống nhau, nhưng đều trải qua các địa ngục này để chịu khổ”.
Kinh Khởi thế ghi: “Đức Phật bảo:
– Này các tì-kheo! Trong địa ngục cực lớn A-tì cũng có mười sáu địa ngục nhỏ phụ thuộc bao quanh. Mỗi địa ngục nhỏ, dài rộng năm trăm do-tuần. Những chúng sinh trong đó, có người mới đến, có kẻ đang ở, có kẻ đã ra khỏi, có kẻ đang chịu tội. Do quả báo nghiệp ác mà họ đã tạo, nên tự nhiên xuất hiện các ngục tốt. Các ngục tốt này lại bắt lấytội nhân ném trên nền sắt nóng, lửa cháy hừng hực xông thẳng lên trên; lại lật úp mặt tội nhân xuống đất, dùng dao nhọn khoét gót chân cho gân lộ ra rồi lấy tay rút gần kéo đến cổ, khiến đau đớn thấu đến tim gan. Rút gân ra rồi, móc vào xe sắt mà kéo chạy, xe ấy lửa cháy hừng hực. Những nơi tội nhân đi qua toàn là đường hiểm sắt nóng lửa cháy đỏ rực. Họ đi qua đi lại theo ý ngục tốt, không lúc nào tạm dừng, muốn họ đi về hướng nào thì ngục tốt kéo lôi đến đó, chưa từng rời khỏi. Họ đến đâu cũng bị đốt cháy, máu thịt toàn thân đều tiêu tan. Vì trước đây, khi làm người hoặc làm loài khác, họ tạo nghiệp ác nên phải nhận lấy quả báo như thế.
Những chúng sinh trong địa ngục này vi quả báo của nghiệp bất thiện, nên từ phương đông có đống lửa lớn bỗng nhiên nổi lên, cháy đỏ, hừng hực liên tục; phương nam, tây, bắc, bốn phương phụ, hai phương trên, dưới cũng đều như vậy. Các đông lửa lớn bao quanh tội nhân, từ từ tiến sát lại làm họ đau đớn vô cùng.
Từ tường phía đông nổi lên ngọn lửa hừng hực, phóng thẳng sang tường phía tây, rồi dừng lại ở đó. Từ tường phía tây nổi lên ngọn lửa hừng hực, phóng thẳng sang tường phía đông, rồi dừng lại đó ờ. Từ tường phía nam nổi lên ngọn lửa hừng hực, phóng thăng sang tường phía bắc. Từ tường phía bắc nổi lên ngọn lửa hừng hực, phóng thẳng sang tường phía nam. Từ dưới phóng lên trên, từ trên phóngxuống dưới, ngang dọc giao nhau, trên dưới tiếp nhau, sức nóng và ánh sáng phóng ra mãnh liệt. Bấy giờ, ngục tốt bắt các tội nhân ném vào trong sáu đống lửa lớn này, tội nhân đau khổ cùng cực, nhưng vẫn không chết. Vì nghiệp bất thiện chưa trả xong, nên họ ở mãi trong đó chịu mọi sự thống khổ.
Những chúng sinh trong địa ngục cực lớn A-tì này, vì quả báo của nghiệp bất thiện, nên trải qua vô số kiếp trong cảnh tối tăm. Tội nhân chịu đủ các cảnh khổ rồi, thì bốn cửa địa ngục tự nhiên mở ra. Khi cửa ngục vừa mở, các tội nhân nghe thấy, liền chạy đến và nghĩ: ‘Nay chúng ta chắc chắn sẽ thoát’. Thế là họ liền tuôn chạy, thân thể biến thành lửa dữ phực cháy. Thí như người khỏe mạnh, cầm bó đuốc khô đi ngược gió, bó đuốc đã cháy, lại càng cháy mạnh. Cũng vậy, các chúng sinh đi qua đi lại trong địa ngục này, tất cả bộ phận trên thân đều bôc cháy. Khi tội nhân sắp nhấc chân lên, máu thịt đêu tan nát, lúc sắp để đặt chân xuống, máu thịt lại sinh ra. Lúc họ chạy gần đến cửa ngục thì cửa tự nhiên đóng lại, không ra được, nên tâm mê loạn, hai tay che mặt, té ngã trên đất. Người tội bị thiêu đốt, da thịt cho đến xương tủy. Khói hun mịt mù, xông lên nghi ngút, lửa cháy đỏ hừng hực, khói và lửa quyện vào nhau làm tội nhân đau đớn gấp bội phần. Tội nhân ở trong đó chịu khô cùng cực, nhưng nghiệp ác chưa hết nên phải nhận lấy tất cả nỗi khổ.
Trong địa ngục cực lớn A-tì này, không lúc nào tạm được an vui, dù chỉ trong khoảng khắc móng tay, người tội lần lượt chịu đủ các cảnh khổ như thế.
Đức Phật lại bảo các tì-kheo:
– Các ông nên biết, giữa các thế giới này còn có mười địa ngục:
1. Địa ngục Át-phù-đà.
2. Địa ngục Nê-la-phù-đà.
3. Địa ngục A-hô.
4. Địa ngục Hô-hô-bà.
5. Địa ngục A-tra-tra.
6. Địa ngục Tao-kiện-đề-ca (Tu-càn-đề).
7. Địa ngục Ưu-bát-la.
8. Địa ngục Ba-đầu-ma (Bát-đầu-ma).
9. Địa ngục Bôn-trà-lợi (Phân-đà-lợi).
10. Địa ngục Câu-mâu-đà (Câu-vật-đầu).
Vì thân của tội nhân trong địa ngục này như bọt nước, nên gọi là địa ngục Át-phù-đà.
Vì thân của tội nhân trong địa ngục này như cục thịt, nên gọi là địa ngục Ni-la-phù-đà.
Vì tội nhân trong địa ngục này, khi chịu sự thống khổ cùng tột bức bách, phát tiếng kêu la “A hô”, vô cùng đau đớn, nên gọi là địa ngục A hô.
Tội nhân trong địa ngục này, khi chịu sự thống khổ cùng tột bức bách, phát tiếng kêu la “Hô-hô-bà”, nên gọi là địa ngục Hô-hô-bà.
Tội nhân trong địa ngục này, do khổ đau cùng tột bức bách thân thể, chỉ còn thốt lên tiếng “A-tra-tra”, nhưng tiếng tắt nghẽn, không phát ra được, nên gọi là địa ngục A-tra-tra.
Tội nhân trong địa ngục này bị ngọn lửa dữ màu đen như màu hoa Tao-kiện-đề-ca đốt cháy, nên gọi là địa ngục Tao-kiện-đề-ca.
Tội nhân trong địa ngục này bị lửa dữ màu xanh như màu hoa Ưu-bát-la đốt cháy, nên gọi là địa ngục ưu-bát-la.
Tội nhân trong địa ngục này bị lửa dữ màu hồng như màu hoa Câu-mâu-đà đốt cháy, nên gọi là địa ngục Câu-mâu-đà.
Tội nhân trong địa ngục này bị lửa dữ màu trắng như màu hoa Bôn-trà-lợi đốt cháy, nên gọi là địa ngục Bôn-trà-lợi.
Tội nhân trong địa ngục này bị lửa dữ màu độ như màu hoa Ba-đầu-ma đốt cháy, nên goi là địa ngục Ba-đầu-ma”.
Luận Tam pháp độ ghi: “Địa ngục có ba loại: nóng, lạnh và biên.
* Địa ngục nóng, theo Tát-bà-đa bộ có tám địa ngục lớn:
1. Địa ngục Đẳng hoạt: Còn gọi là địa ngục Cánh hoạt. Tội nhân trong địa ngục này hoặc do ngục tốt xướng “Sinh”, hoặc gió lạnh thổi mà sống lại. Hai duyên này khác nhau nhưng đều khiến tội nhân sống lại, nên gọi là Đẳng hoạt.

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 6 – CHƯƠNG LỤC ĐẠO (tt)

QUYỂN 6 Quyển này tiếp theo chương Lục đạo. 4. CHƯƠNG LỤC ĐẠO (tt) 4.4. ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *