Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 1 / PUCL QUYỂN 5 – CHƯƠNG LỤC ĐẠO

PUCL QUYỂN 5 – CHƯƠNG LỤC ĐẠO

– Ý nghiệp tạo ác nhẹ
– Khởi tâm kiêu mạn
– Khởi tâm ngã mạn
– Khởi tâm tăng thượng mạn
– Khởi tâm đại mạn
– Khởi tà mạn
– Khởi mạn mạn
– Hồi hướng các căn lành đã tạo về đường a-tu-la”.
Kinh Chính pháp niệm có nói rộng về nghiệp nhân sai biệt của bốn loại a-tu-la; còn các kinh khác thì cho rằng do ba nghiệp nhân: Sân, mạn và nghi mà chịu quả báo sinh vào loài a-tu-la.
Kinh Tạp A-hàm ghi: “Sở dĩ sinh vào loài a-tu-la là do đời trước làm người tham lam. Người này sống gần bên sông, hằng ngày vượt sông lấy củi. Một hôm nước sông dâng cao, cuồn cuộn chảy xiết, người này nhiều lần bị nước cuốn trôi gần chết mới thoát được. Bấy giờ có một vị Bích-chi-phật đến nhà khất thực, người này vui vẻ cúng dường. Vị bích-chi-phật thụ thực xong, bay lên hư không đi mất. Người này thấy vậy liền phát nguyện: ‘Cầu cho đời sau, thân tôi cao lớn hơn tất cả, nước biển lớn không quá đầu gối’. Do nhân duyên nàỵ, đời sau người ấy được thân cao lớn, nước bốn biển không vượt quá đầu gối, đứng trong biển mà thân vút cao hơn núi Tu-di, tay vịn đỉnh núi nhìn xuống cõi trời Đao-lợi”.
4.3.5. Quyến thuộc
Kinh Chính pháp niệm ghi: “Thứ nhất là a-tu-la La-hầu, vị này có bốn ngọc nữ được sinh ra từ ý niệm: Như Ảnh, Chư Hương, Diệu Lâm, Thắng Đức. Mỗi ngọc nữ có mười hai na-do-tha thị nữ làm quyến thuộc, tất cả đều vây quanh a-tu-la vương cùng nhau vui thú, mặc tình hưởng thụ niềm vui. Thứ hai là a-tu-la Dũng Kiện, uy thế hơn La-hầu. Thứ ba là Hoa Man, uy thế càng hơn Dũng Kiện. Thứ tư là Tì-ma-chất-đa, uy thế và quyến thuộc hơn gấp nhiều lần, không thể tính kể, các thần thuộc, thê thiếp, nô tì, bộc sử cũng nhiều vô lượng. Như vậy bốn loại a-tu-la sang hèn khác nhau, không thể tính đồng.
4.3.6. Y phục và thức ăn
Kinh Chính pháp niệm xứ ghi: “Áo mão, cân đai của a-tu-la đều tự nhiên mà có, tất cả đều bằng bảy báu, sáng sạch như chư thiên. Thức ăn thức uống theo ý niệm mà sinh, thơm ngon đủ vị như cõi trời”. Đại luận ghi: “Y phục của a-tu-la tuy tốt đẹp hơn loài người, nhưng khi ăn thì không bằng loài người; nghĩa là miếng sau cùng sẽ biến thành bùn đen. Cũng như long vương tuy ăn món ngon đủ vị, nhưng miếng cuối cùng, thức ăn tự nhiên biến thành cóc nhái”.
4.3.7. Chiến đấu
Kinh Tăng nhất A-hàm ghi: “Thế Tôn dạy các tì-kheo:
– Chúng sinh có thân hình lớn, không loài nào hơn a-tu-luân vương. Thân a-tu-luân vương cao tám vạn bốn nghìn do-tuần, miệng rộng một nghìn do-tuần. Khi muốn chạm mặt trời, a-tu-la biến thân cao mười sáu vạn do-tuần, đến trước Nhật thiên, Nguyệt thiên. Hai vị trời này thấy vậy, trong lòng vô cùng sợ hãi, không an định được trụ xứ, vì sao? Vì thân a-tu-luân thật đáng sợ. Do sợ nên không phát ánh sáng, nhưng a-tu-luân không dám tiến đến bắt lấy mặt trời, mặt trăng, vì sao? Vì uy đức của Nhật thiên và Nguyệt thiên rất lớn, có đại thần lực, thọ mạng dài lâu, dung mạo đoan chính, thụ lạc vô tận, trụ được một kiếp. Lại nữa, bấy giờ chúng sinh thế gian tu phúc nhiều, nên Nhật thiên và Nguyệt thiên không bị a-tu-la quấy phả. Thế là a-tu-luân buồn rầu biến thân thoái lui”.
Kinh Trường A-hàm ghi: “A-tu-la vương suy nghĩ: ‘Ta có uy lực lớn mà thiên vương Đao-lợi, Nhật thiên và Nguyệt thiên đi trên đầu ta, ta thề bắt Nhật-Nguyệt thiên về làm vòng đeo tai’. Nghĩ vậy, a-tu-la vương dần nổi cơn đại thịnh nộ, càng muốn đánh chư thiên. Thế là là a-tu-la vương lập tức mời hai a-tu-la vương khác như Xá-ma-lợi, Tì-ma-chất-đa và các đại thần trang bị vũ khí, chuẩn bị đánh chư thiên. Bấy giờ long vương Nan-đà và Bạt-nan-đà quấn thân chặt quanh núi Tu-di bày vòng, khiến núi non chấn động, giăng mây khắp nơi. Hai long vương dùng đuôi đập xuống biển lớn làm sóng dậy lên cao rồi dội xuống đỉnh Tu-di. Trời Đao-lợi nói: ‘A-tu-la muốn đánh nhau!’. Bấy giờ các loài rồng, quỉ thần đều cầm binh khí lần lượt đến giao đấu, nhưng đều bại trận bỏ chạy đến cung Tứ Thiên Vương. Tứ thiên vương chuẩn bị ngựa xe nghinh chiến, nhưng trước đó đã báo cho Đế Thích, Đế Thích báo lên đến trời Tha Hóa Tự Tại: Thế là vô số trời, rồng, quỉ thần cùng theo đến trước Đế Thích. Đế Thích ra lệnh:
– Nếu quân ta thắng, nên trói năm chỗ trên thân a-tu-la Tì-ma-chất-đa rồi dẫn về Thiện Pháp đường, ta muốn gặp hắn!
A-tu-la cũng nói:
– Nếu quân ta thắng, nên trói năm chỗ trên thân của Đế Thích rồi dẫn về Thất Diệp đường, ta muốn gặp hắn!
Hai bên đồng loạt xuất chiến, nhưng không ai bị tổn thương, chỉ do xúc chạm thân thể mà sinh đau đớn. Bấy giờ Đế Thích hiện thân có nghìn mất, cầm chày kim cang, trên đầu phun khói lửa. A-tu-la thấy vậv liền lui tan, chư thiên bắt trói Ti-ma-chất-đa dẫn về. Từ xa thấy Đế Thích, Ti-ma-chất-đa liến dùng lời ác mắng chửi. Đế Thích nói: ‘Ta muốn nói đạo lí với ngươi, đâu cần phải ác khẩu! Thọ mạng các ngươi là một nghìn năm, ít ai vượt qua số này, mà phần lớn chưa đến. Ngươi khởi tâm ác, thích đánh nhau, dù không phá giới, tu bố thí, nhưng do siểm khúc nên phải thụ thân này”.
Kinh Quán Phật tam-muội ghi: “A-tu-la vương Tì-ma-chất-đa-la thường theo cách ăn của quỉ, chi dùng bùn vả ngó sen. Đứa bé dần dần lớn lên, nó thấy chư thiên có các thiên nữ vây quanh, liền hỏi mẹ:
– Ai cũng có vợ, sao chỉ mình con không có?
Mẹ nó đáp:
– Con gái của thần Càn-thát-bà tại Hương sơn dung nhan tuyệt mĩ, trắng hơn bạch ngọc, từ các lỗ chân lông trên thân thường phát ra âm thanh vi diệu,rất hợp ý ta. Ta sẽ cưới cho con, đúng ý nguyện của con chăng?
A-tu-la đáp: ‘Hay lắm! Hay lắm! Xin mẹ đến đó cầu hôn cho con!’.
Thế là mẹ a-tu-la đến Hương sơn thưa với Nhạc thần:
– Con trai của tôi uy lực vô song, trong tứ thiên hạ không ai bằng. Có thể gả con gái ngài cho con trai tôi!’.
Cô gái nghe được, lòng rất vui thích xin được theo về. A-tu-la cưới con gái Nhạc thần làm vợ, không bao lâu thì vợ mang thai, trải qua tám vạn năm thì càn-thát-bà nữ sinh ra một bé gái có dung nhan tuyệt mĩ, trên trời hay dưới đất không ai sánh bằng, trên mặt có tám vạn bốn nghìn nét đẹp, bên trái, bên phải, phía trước, phía

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 7 – CHƯƠNG LỤC ĐẠO (tt)

QUYỂN 7 Quyển này tiếp theo chương Lục đạo. 4. CHƯƠNG LỤC ĐẠO (tt) 4.6. ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *