Home / Pháp Uyển Châu Lâm / PUCL - Tập 2 / PUCL QUYỂN 11 – CHƯƠNG THIÊN PHẬT (tt)

PUCL QUYỂN 11 – CHƯƠNG THIÊN PHẬT (tt)

Thân hình tiều tụy da bọc xương
Bên gốc Bồ-đề ngồi tư duy
Thiên ma cả thảy tám mươi vạn
Kéo đến vây quanh khắp mười phương
Tám mươi do-tuần đều đông nghịt.
Như thể ma quân và quyến thuộc
Muốn đến phá hoại đều qui hàng
Bồ-đề vô thượng Ngài tựu thành
Đệ nhất nghĩa đế đã chứng đắc
5.12.5. Ăn cháo sữa
Kinh Phật bản hạnh ghi: “Sáu năm đã mãn, vào mùa xuân, ngày mười sáu tháng hai, bồ-tát thầm nghĩ: ‘Nay Ta chẳng nên dùng thức ăn này để chứng A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề. Hôm nay, Ta sẽ đến ai để xin thức ăn ngon, ai có thể cho Ta thức ăn ngon ấy để ta chứng A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề?’.
Khi ấy, có một thiên tử biết được ý ngài, liền đi đến nhà hai cô gái con của trưởng thôn Thiện Sinh bảo: ‘Các cô nên biết, hiện nay bồ-tát cần thức ăn ngon, sau khi ngài dùng xong sẽ chứng A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề. Bây giờ chính là lúc các cô chuẩn bị mười sáu phần cháo sữa ngon’.
Hai cô gái nghe thiên tử nói như vậy vui mừng vô hạn, lập tức vắt sữa một nghỉn con bò cái, đem sữa ấy cho năm trăm con bò uống. Ngày sau vắt sữa năm trăm con bò này đem cho hai trăm năm mươi con bò uống; ngày kế vắt sữa hai trăm năm mươi con bò này đem cho một trăm hai mươi lăm con bò uống; ngày kế vắt sữa một trăm hai mươi lăm con bò này đem cho sáu mươi con bò uống; ngày kế vắt sữa sáu mươi con bò này đem cho ba mươi con bò uống; ngày kế vắt sữa ba mươi con bò này đem cho mười lăm con bò uống; ngày kế vắt sữa mười lăm con bò này và lấy một chút gạo tẻ nấu thành cháo sữa dâng cúng bồ-tát. Lúc hai cô gái nấu cháo sữa thì trong nồi cháo hiện ra nhiều tưởng: hoặc hiện binh đầy hoa, hoặc hiện nước sông có tám tính chất, hoặc hiện chữ vạn, hoặc hiện bánh xe nghìn căm, hoặc hiện trâu chúa, hoặc hiện voi chúa, rồng chúa, hoặc hiện cá, hoặc hiện đại trượng phu, hoặc hiện Đế Thích, hoặc hiện Phạm vương, hoặc hiện cháo sữa sôi, phun lên nửa cây đa-la rồi bỗng chốc hạ xuống, hoặc hiện cháo sữa sôi, phun cao đến một cây đa-la rồi lại hạ xuống, hoặc hiện cháo sữa sôi, phun cao một trượng rồi lại vào nồi, không rơi một giọt ra ngoài. Lúc ấy, có một thầy tướng giỏi đi đến, thấy nồi cháo sữa xuất hiện các hình tướng như thế, bèn nói: ‘Thật hi hữu! Ai ăn cháo sữa này chẳng bao lâu sẽ chứng được diệu dược Cam lộ’
Sáng sớm ngày hai mươi ba tháng hai, bồ-tát đi đến nhà trưởng thôn, im lặng đứng ngoài cổng khất thực. Con gái của trưởng thôn thấy bồ-tát, liền lấy bát vàng đựng đầy cháo sữa hòa với mật đi đến chồ bồ-tát, tự tay dâng lên, bạch: ‘Xin ngài thương xót con mà nhận bát cháo sữa hòa mật này’.
Bồ-tát nhận bát cháo sữa, mang đến sông Ni-liên thiền. Có một rồng nữ tên là Ni-liên-đồ-da từ đất vọt lên, cẩm thuyên đề của cõi trời dâng cúng bồ-tát. Bồ-tát nhận rồi ngồi lên đó dùng bát cháo sữa. Dùng xong, nhờ phúc báo đời quá khứ tu khổ hạnh, nên thân thể bồ-tát hồi phục như xưa, đầy đủ ba mươi hai tướng quí và tám mươi vẻ đẹp, không khuyết giảm.
Sau đó, bồ-tát ném bát vàng xuống sông. Lúc ấy, trong lòng Hải Long vương cho rằng rất hiếm có và rất kì lạ, vì Bồ-tát khó xuất hiện trên đời. Ông bèn cầm lấy bát vàng định đem về long cung cúng dường, nhưng thiên chủ Thích-đề-hoàn-nhân hóa thành chim cánh vàng đoạt lấy bát vàng đem về cung trời Đao-lợi để cúng dường. Cõi trời Tam Thập Tam đặt ra một ngày lễ gọi là Cúng dường bát vàng của bồ-tát. Từ đó đến nay, ngày lễ ấy vẫn duy trì.
Dùng cháo sữa xong, bồ-tát từ tòa đứng dậy thong thả đi đến cây bồ-đề, còn thuyên đề ấy được con gái long vương thâu lại đem về cung rồng cúng dường.
Có bài kệ:
Bồ-tát như pháp dùng cháo sữa
Con gái Thiện Sinh đem cúng dường
Dùng xong hoan hỉ đến đạo tràng
Quyết tâm muốn chứng đạo bồ-đế ”.
Đạo Tuyên luật sư trụ trì cảm ứng kí đã trinh bày rõ về nhân duyên Thế Tôn thành đạo, và cũng đẵ được ghi trong phần Quán Đới quyển mười Pháp uyên châu lâm.
Cảm ứng kí ghi: “Tứ thiên vương nói với luật sư:
– Mười một năm sau khi thành đạo, một hôm Thế Tôn cùng đệ tử ở trong vườn của trường giả Tu-ma thuộc thành Vương Xá, Ngài bảo các đại bồ-tát cùng các đại đệ tử: ‘Khi ta vượt thành xuất gia đến đất nước của vua Bình-sa, trên đường gặp một người nữ chăn trâu. Ta nói:
– Tôi cảm thấy hơi đói, cô hãy cho tôi thức ăn?
Người nữ hỏi:
– Ngài đến đâu?
– Tôi muốn đến Bồ-đề
Người nữ lại hỏi:
– Ngài tên là gì?
– Tôi tên Tất-đạt!_Thế Tôn nói.
Người nữ lại thưa:
– Tôi đọc sách Phệ-đà, thấy trong đó có ghi: ‘Không lâu sau sẽ có bậc đại trí thành Chính giác’ Tôi thấy giọng nói và tướng mạo cùa ngài là tướng của chư Phật. Tôi là vị thần núi ở đây, đã trải qua sáu mươi đại kiếp được thân cận hầu hạ các Đức Phật quá khứ. Ngài đi theo tôi đến nơi ở, tôi sẽ dâng ngài thức ăn. Vào thời quá khứ, lúc Đức Phật Ca-diếp nhập niết-bàn, ngài trao cho tôi một chiếc bình đựng nước, trên cổ chiếc binh có vẽ cặp rồng quấn quanh, phía dưới có con sư tử ngồi, Chiếc bình này được chế tạo từ thời Phật Câu-lưu-tôn, các ngài lần lượt giao cho tôi giữ đến thời Phật Lâu-chí. Trong chiếc bình rồng này có chứa nước tám tính chất. Nếu lúc đói khát uống nước này, thì có thể diệt trừ phiền não, tăng trưởng bồ-đề. Ngài cũng chớ xem thường chiếc bình nhỏ này, giả sử đổ hết nước bốn biển vào, bình cũng còn chưa đầy. Trong đó, có long vương và di pháp của ba vị Phật đầu tiên tại kiếp Hiền, bình này cũng không khác với cung rồng Ta-kiệt-la.

About namcuulong

Check Also

PUCL QUYỂN 22 – CHƯƠNG NHẬP ĐẠO

QUYỂN 22 Quyển này có một chương Nhập đạo. 13. CHƯƠNG NHẬP ĐẠO 13.1. LỜI ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *